Xuất hiện tin đồn Trung Quốc cấm nhập khẩu thịt từ Australia, New Zealand

Hôm thứ Ba 16/8, Australia và New Zealand cho hay họ đã biết thông tin từ báo chí Trung Quốc về lệnh cấm nhập khẩu thịt từ cả hai nước của chính quyền Bắc Kinh.

Tuy nhiên, cả hai nước đều cho biết chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào từ chính quyền Trung Quốc và các lô hàng vẫn được thông quan như bình thường.

Trước đó, tờ Australian Financial Review cho biết, một cơ quan truyền thông Trung Quốc đã đưa tin rằng nhập khẩu nông sản, đặc biệt là thịt, từ Úc và New Zealand có thể bị đình chỉ do lo ngại về bệnh lở mồm long móng.

Xuất hiện tin đồn Trung Quốc cấm nhập khẩu thịt từ Australia, New Zealand - Ảnh 1.

Ảnh: AFP

"Chúng tôi biết tin đồn. Đại sứ quán Australia tại Bắc Kinh đã liên hệ với Hải quan Trung Quốc và không có thông báo chính thức nào được đưa ra", người phát ngôn của Bộ Nông nghiệp Australia cho biết trong một tuyên bố qua email.

Steve Ainsworth, Giám đốc Tiếp cận Thị trường tại Bộ Công nghiệp Sơ cấp New Zealand, cho biết xuất khẩu vẫn tiếp tục như bình thường.

"Chúng tôi đã thực hiện các yêu cầu với các cơ quan chức năng của Trung Quốc, bao gồm cả thông qua nhân viên Đại sứ quán của chúng tôi tại Trung Quốc. Những yêu cầu này xác nhận rằng các sản phẩm của New Zealand đang tiếp tục được thông quan", ông nói trong một tuyên bố.

Cả Australia và New Zealand đều không ghi nhận trường hợp mắc bệnh lở mồm long móng trên vật nuôi. Nhưng cả hai quốc gia đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn sinh học bổ sung sau khi virus này được tìm thấy ở điểm đến nghỉ mát nổi tiếng của Indonesia là Bali.

Lở mồm long móng là một bệnh rất dễ lây lan trên động vật, ảnh hưởng đến gia súc như cừu, dê, lợn nhưng không đe dọa đến con người. Việc bùng phát lở mồm long móng có thể gây ra tác động kinh tế của Australia khoảng 80 tỷ AUD (56 tỷ USD).

(Nguồn: Reuters)

NGUYỄN MINH