Xung đột Nga-Ukraina: Đàm phán không có tiến triển; Nga tiếp tục tấn công Ukraina

Vòng đàm phán giữ Ukraina-Nga đầu tiên nhằm chấm dứt giao tranh giữa Moscow và nước láng giềng đã kết thúc mà không có thỏa thuận nào được đưa ra.

Các cuộc đàm phán diễn ra gần biên giới Belarus-Ukraina hôm thứ Hai (28/2) diễn ra giữ lúc quân đội Nga tiếp tục tấn công các thành phố Ukraina, bao gồm Kiev và Kharkiv – thành phố lớn thứ hai của Ukraina.

Một phụ tá của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, cuộc hội đàm với các quan chức Ukraina kéo dài gần 5 giờ đồng hồ.

Ông Vladimir Medinsky, người đứng đầu phái đoàn Nga, cho biết hai bên “đã tìm thấy những điểm nhất định mà qua đó có thể thấy được những lập trường chung”. Medinsky cho biết một vòng đàm phán khác đã được cả hai bên đồng ý tổ chức trong thời gian tới.

60946350_403.jpg
Cuộc đàm phán vòng đầu tiên không mang lại kết quả nào.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, đưa ra một số chi tiết, ngoại trừ việc tập trung vào việc ngừng bắn và vòng thứ hai có thể diễn ra "trong tương lai gần".

“Cuộc họp tiếp theo sẽ diễn ra trong những ngày tới ở biên giới Ba Lan-Belarus, có một thỏa thuận về quyết định này”, Medinsky nói thêm.

Báo cáo từ Lviv - miền tây Ukraina- từ phóng viên Al Zajeeza cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy bên nhượng bộ.

“Không rõ những chủ đề ưu tiên đó có thể là gì… nhưng phía Ukraine đang tìm kiếm một lệnh ngừng bắn ngay và rút quân ngay lập tức… và phía Nga, họ đang tìm kiếm sự đảm bảo về tính trung lập của Ukraina và đề nghị nước láng giềng không bao giờ gia nhập NATO", thông tin cho biết thêm.

Quân đội Nga tiếp tục bắn phá Kharkiv và Kiev

ap22058554413896-1.jpg
Một đoàn xe cơ giới Nga bị phá hủy ở  Kharkiv.

Các quan chức Ukraina cho biết, pháo binh Nga đã bắn phá các khu dân cư của Kharkiv vào hôm thứ Hai, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng.

Người đứng đầu chính quyền khu vực Oleg Synegubov cho biết, pháo binh Nga đã bắn phá các khu dân cư mặc dù không có vị trí quân đội hay cơ sở hạ tầng chiến lược nào của Ukraina ở đó.

Ông nói: Ít nhất 11 người đã thiệt mạng.

“Điều này xảy ra vào ban ngày, khi mọi người đi đến các hiệu thuốc, cửa hàng tạp hóa hoặc mua thực phẩm. Đó là một tội ác”, ông nói thêm.

Trước đó, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Anton Herashchenko cho biết các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào Kharkiv hôm thứ Hai đã khiến hàng chục người thiệt mạng. Tuy nhiên, truyền thông quốc tế hông thể xác minh các số liệu thương vong một cách độc lập.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc, cho biết quân đội Nga không gây ra mối đe dọa đối với dân thường.

Người đứng đầu chính quyền khu vực Donetsk, Pavlo Kyrylenko, cho biết đã xảy ra giao tranh qua đêm xung quanh thành phố cảng Mariupol. Ông không nói liệu các lực lượng Nga đã giành được kiểm soát khu vực nay hay chưa.

Lực lượng Nga đã chiếm giữ hai thành phố nhỏ ở đông nam Ukraineavà khu vực xung quanh một nhà máy điện hạt nhân, theo Hãng thông tấn Interfax.

Thủ đô Kiev vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Ukraina và điều này được chứng thực bằng việc Tổng thống Zelenskyy vẫn mặc quân phục, khuyến khích người dân của mình bằng một loạt thông điệp đầy thách thức thông qua mạng xã hội.

Các vụ nổ đã được nghe thấy trong thành phố trước bình minh và người Ukraina đã thiết lập các trạm kiểm soát và phong tỏa đường phố bằng hàng đống bao cát và lốp xe nhằm cản đường tiến của quân đội Nga.

Cuộc tấn công của Nga - cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào một quốc gia châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai - đã không đạt được những kết quả ban đầu mang tính quyết định theo ý muốn của ông Putin.

Theo Liên hợp quốc, số người chạy khỏi Ukraina đã tăng lên hơn nửa triệu người, và ít nhất 102 thường dân đã thiệt mạng kể từ khi quân đội của Moscow tấn công vào nước này.

Macron gọi điện cho ông Putin

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Hai đã kêu gọi nhà lãnh đạo Nga Putin tha cho dân thường ở Ukraina, văn phòng của nhà lãnh đạo Pháp cho biết trong một tuyên bố.

Văn phòng của ông Macron cho biết, trong một cuộc điện đàm kéo dài 90 phút, ông Marcon đã yêu cầu nhà lãnh đạo Nga dừng các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraina, đồng thời đảm bảo các tuyến đường chính, đặc biệt là đường từ phía Nam của Kiev.

60950705_401.jpg
TT Zelenskyy ký đơn xin gia nhập EU.

“Tổng thống Putin khẳng định ông ấy sẵn sàng thực hiện các cam kết về ba điểm này”, tuyên bố cho biết.

Tổng thống Macron cũng “nhắc lại yêu cầu của cộng đồng quốc tế là ngừng cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraina và tái khẳng định sự cần thiết phải thực hiện lệnh ngừng bắn ngay lập tức”, Điện Elysee cho biết, nhưng không đề cập đến phản ứng của nhà lãnh đạo Nga.

Ông Macron cũng kêu gọi ông Putin tôn trọng luật nhân đạo quốc tế và cho phép các chuyến hàng viện trợ đến được với người dân, tuyên bố cho biết thêm.

Trong khi đó, Zelenskyy đã ký đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu cho Ukraina nhằm củng cố mối quan hệ của nước mình với phương Tây.

Tuy nhiên, việc ký này chủ yếu mang tính biểu tượng vì quá trình này có thể mất nhiều năm. Bởi tư cách thành viên EU phải được tất cả các thành viên đồng thuận.

NGUYỄN MINH