Xung đột Nga – Ukraina: Hầu hết các nước châu Âu đóng cửa không phận đối với máy bay Nga

Liên minh châu Âu (EU) đã tuyên bố áp dụng các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga bao gồm việc đóng cửa không phận và cấm các phương tiện truyền thông nhà nước Nga phát sóng trong khối.

EU đóng cửa không phận đối với máy bay Nga

Người đứng đầu EU, bà Ursula von der Leyen công bố các biện pháp nói trên vào Chủ nhật và cho biết thêm rằng EU đang thực hiện một bước đi chưa từng có, đó là việc tài trợ vũ khí cho Ukraina để chống tại cuộc tấn công của Nga.

107021680-1645985680793-gettyimages-1235325570-20210916-svo-7.jpeg
Các mày bay của Nga bị cấm bay vào không phận EU.

“Họ sẽ không thể hạ cánh, cất cánh hoặc bay qua lãnh thổ của EU. Bao gồm cả các máy bay phản lực riêng của các nhà tài phiệt”, bà Ursula von der Leyen viết trên Twitter.

Trước đó, 27 quốc gia châu Âu đã công bố lệnh cấm máy bay Nga trong không phận của mình.

Vương quốc Anh cũng đã cấm các hãng hàng không của Nga hạ cánh cũng như bay qua không phận của mình và với lệnh cấm mới của EU đồng nghĩa với việc Moscow phải đối mặt với sự phong tỏa gần như hoàn toàn trên bầu trời châu Âu.

Canada cũng cho biết họ đã đóng cửa không phận đối với máy bay Nga có hiệu lực ngay lập tức.

Người phát ngôn của Bộ trưởng Giao thông Canada cho biết, không có các chuyến bay trực tiếp giữa Nga và Canada, nhưng một số chuyến bay của Nga vẫn được phép bay qua qua không phận Canada.

Hoa Kỳ đang xem xét hành động tương tự, nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng, theo các quan chức Hoa Kỳ.

Các biện pháp mới nhất của châu Âu đi kèm với các lệnh trừng phạt mà bà Ursula von der Leyen công bố một ngày trước đó sắp được thực hiện, đó là cắt một số ngân hàng Nga khỏi giao dịch tin liên ngân hàng SWIFT; cấm tất cả các giao dịch với ngân hàng trung ương Nga và thêm các hạn chế đối với các nhà tài phiệt Nga.

60763912_401.jpeg
Trước đó, tất cả các chuyến bay đều tránh xa không phận Ukraina.

EU cũng đã trừng phạt Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergey Lavrov.

Các bước trừng phạt bổ sung cho thấy EU đang thể hiện lập trường cứng rắn trước việc ông Putin ra lệnh tấn công toàn diện vào Ukraina.

“Khi cuộc chiến ở Ukraina tiếp diễn, và người Ukraina chiến đấu dũng cảm vì đất nước của mình, Liên minh châu Âu một lần nữa tăng cường hỗ trợ Ukraina và các biện pháp trừng phạt chống lại nước Nga của Putin”, bà Ursula von der Leyen nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Cấm truyền thông nhà nước Nga phát sóng trong lãnh thổ EU

Động thái chống lại các phương tiện truyền thông nhà nước của Nga cũng được áp dụng đối với Russia Today - được gọi là RT - và Sputnik, cùng các công ty con của hai tập đoàn này.

Bà Von der Leyen cho biết, họ “sẽ không còn có thể tung tin dối trá để biện minh cho cuộc chiến của ông Putin và gieo rắc chia rẽ trong Liên minh của chúng ta”.

Sputnik đã trả lời bằng một tuyên bố mỉa mai rằng: "Chúng tôi đề nghị Ủy ban châu Âu không dừng lại giữa chừng và cấm hoàn toàn Internet".

Công ty con của RT tại Pháp đã tweet rằng lệnh cấm "đi ngược lại các nguyên tắc tự do ngôn luận" và nói rằng họ là nạn nhân của "kiểm duyệt".

Trong khi đó bà Von der Leyen nói rằng, các lệnh trừng phạt chống lại Belarus là nhằm vào “kẻ xâm lược khác trong cuộc chiến này”.

Bà nói: “Chúng tôi sẽ tấn công chế độ của Lukashenko bằng một gói trừng phạt mới”.

“Chúng tôi sẽ đưa ra các biện pháp hạn chế đối với các lĩnh vực quan trọng nhất của Belarus. Điều này sẽ ngăn cản việc xuất khẩu các sản phẩm từ nhiên liệu khoáng sản đến thuốc lá, gỗ và gỗ, xi măng, sắt thép”, bà nói.

Bên cạnh đó, bà Von der Leyen cho biết, những người Belarus hỗ trợ hoạt động quân sự của Nga cũng sẽ bị trừng phạt.

Tiếp tục tăng hỗ trợ cho Ukraina

Bà Von der Leyen cho biết quyết định cung cấp tài chính và chuyển giao vũ khí cho Ukraina là "một thời điểm quan trọng đối với Liên minh của chúng tôi".

Giám đốc chính sách đối ngoại EU Josep Borrell cho biết, ông sẽ “đề xuất sử dụng Cơ sở Hòa bình Châu Âu cho các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp nhằm tài trợ cho việc cung cấp vật liệu sát thương cho quân đội Ukraina, cũng như nhiên liệu, thiết bị bảo vệ và vật tư y tế rất cần thiết”.

“Chúng tôi đang làm điều này bởi vì cuộc chiến này đòi hỏi sự tham gia của chúng tôi bằng cách hỗ trợ quân đội Ukraina - bởi vì chúng tôi đang sống trong thời kỳ chưa từng có”, ông nói.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương