Yêu cầu buộc nữ giới tham gia nghĩa vụ quân sự gây ra nhiều tranh cãi ở Hàn Quốc

Một bản kiến nghị gửi tới văn phòng tổng thống yêu cầu nữ giới nhập ngũ đã nhận được hơn 300.000 chữ ký.

Hàn Quốc đang phải đối mặt với thách thức nhân lực đủ điều kiện nhập ngũ tại nước này đang trên đà giảm nhanh. Ước tính của quân đội Hàn Quốc, năm 2022, lượng binh sĩ nước này sẽ giảm đi 1/6 so với năm 2021. Và trong 20 năm tới, số lượng binh sĩ trong quân đội có thể chỉ bằng một nửa so với hiện tại.

Trước tình hình này, người đang có tham vọng tranh cử vị trí tổng thống Hàn Quốc tiếp theo, ông Park Yong Jin đã đề xuất nghĩa vụ quân sự bắt buộc với tất cả công dân trẻ, bao gồm cả nam và nữ. Đề xuất này đang gây tranh cãi. 

Chung Young Ai, Bộ trưởng Bộ Bình đẳng giới và Gia đình, cho rằng hướng lập luận này "có vấn đề": "Tranh luận về nghĩa vụ quân sự bắt buộc với nữ giới không xuất phát từ mục tiêu bình đẳng giới mà là từ những tiếng nói yêu cầu phụ nữ phải trải qua những bất lợi giống đàn ông". 

Yêu cầu buộc nữ giới tham gia nghĩa vụ quân sự gây ra nhiều tranh cãi ở Hàn Quốc

Cùng ngày cuốn sách được xuất bản vào tháng 4, một bản kiến nghị kêu gọi phụ nữ tham gia quân đội đã được soạn thảo và đăng tải lên trang web của tổng thống Hàn Quốc. Bản kiến nghị trực tuyến gửi tới văn phòng của Tổng thống Moon Jae In đã nhận được gần 300.000 chữ ký tính đến ngày 18/5, đủ điều kiện yêu cầu chính phủ phải trả lời trong vòng 30 ngày.

Tại Hàn Quốc, thời gian phục vụ quân đội tại nước này là 18 tháng. Đây là thời gian bắt buộc nhập ngũ lâu nhất thế giới, chỉ xếp sau Singapore, Thái Lan, Israel và Triều Tiên. Nngoại trừ một vài trường hợp ngoại lệ, những người đàn ông khỏe mạnh phải đi nghĩa vụ trước 28 tuổi.

Quốc gia này có khoảng 550.000 quân tại ngũ và 2,7 triệu quân dự bị nhưng đang dần giảm xuống. Quân đội Seoul đã có kế hoạch thúc đẩy việc sử dụng thiết bị công nghệ cao như máy bay không người lái và tăng cường tuyển phụ nữ.

Quân đội nước này cho rằng vấn đề nên được quyết định sau khi xem xét toàn diện và được sự đồng thuận của công chúng.

Mối quan tâm hàng đầu của phụ nữ Hàn Quốc là được đảm bảo an toàn trước các vấn đề liên quan đến bạo lực tình dục hay không. Giám đốc điều hành tại Trung tâm Phụ nữ và Chính trị Hàn Quốc Kim Eun Ju nhận định cần có một cuộc “đại trùng tu” quân đội hiện nay.

Thanh Mai