Yêu cầu kiểm tra việc bán thuốc kháng virus đang thử nghiệm với giá cao ở TP.HCM

Sở Y tế TP HCM cho biết đang phối hợp Công an thành phố điều tra thông tin thuốc kháng virus Molnupiravir bán trái phép ngoài thị trường.

Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế TP HCM yêu cầu kiểm tra việc quản lý thuốc và mua bán thuốc Molnupiravir tại thị trường TP HCM. Hiện thuốc này được sử dụng miễn phí cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà.

Bộ Y tế nhận được thông tin qua các phương tiện truyền thông và mạng xã hội cho thấy có việc kinh doanh, quảng cáo, rao bán rộng rãi thuốc Molnupiravir với giá cao cho người dân. Thậm chí có nhiều loại thuốc trị Covid-19 chưa được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành tại Việt Nam nhưng được bán tràn lan với giá cao từ 4-10 triệu đồng mỗi hộp.

Yêu cầu kiểm tra việc bán thuốc kháng virus đang thử nghiệm với giá cao ở TP.HCM

Molnupiravir là thuốc chưa được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Hiện thuốc đang được sử dụng miễn phí, điều trị F0 tại nhà và có kiểm soát chặt chẽ theo Chương trình sử dụng thí điểm thuốc Molnupiravir có kiểm soát tại cộng đồng cho người mắc Covid-19 có triệu chứng nhẹ tại TP HCM.

Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo cho biết đơn vị này đã có 4 văn bản đề nghị Sở Y tế TP HCM quản lý chặt chẽ thuốc nghiên cứu theo các quy định hiện hành và chịu trách nhiệm từ tiếp nhận, bảo quản cấp phép, theo dõi sử dụng, thu hồi và tiêu hủy thuốc không sử dụng.

Thuốc kháng virus Molnupiravir là loại thuốc sử dụng cho F0 điều trị tại nhà, dưới sự kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế. F0 được phát thuốc Molnupiravir là người có triệu chứng nhẹ (sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi), nhịp thở dưới 20 lần một phút, SpO2 trên 96% khi thở khí trời, 18-65 tuổi, không có dấu hiệu viêm phổi hay thiếu oxy.

Để đảm bảo việc sử dụng thuốc an toàn, bảo đảm quyền lợi cho người bệnh, tránh việc kẻ xấu lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình y tế xã hội, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo đề nghị Sở Y tế TP HCM khẩn trương kiểm tra các thông tin về việc mua bán thuốc Molnupiravir, kiểm tra hoạt động quản lý thuốc trong chương trình tại các cơ sở y tế trực thuộc, báo cáo nội dung trên về Bộ Y tế trước ngày 25-9.

Thanh Mai

Sắm second home biển Phan Thiết với nhiều lợi ích sức khỏe vượt trội

Sắm second home biển Phan Thiết với nhiều lợi ích sức khỏe vượt trội

Đầu tư second home biển tại Phan Thiết không chỉ mang lại tiềm năng sinh lợi dài hạn ấn tượng mà còn tạo lập một xu hướng sống “wellness” đẳng cấp, được các gia đình ưa chuộng bởi tác động tích cực đến sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần.