4 nhà khoa học nữ nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực công nghệ quân sự

Đây đều là những người có đóng góp to lớn cho lĩnh vực công nghệ quân sự, một lĩnh vực mà đa phần chỉ có đàn ông tham gia.

Trên thế giới có rất nhiều những người phụ nữ tài giỏi và thành công trong nhiều lĩnh vực khiến không ít cánh mày râu phải ngưỡng mộ. Trong số đó có những người đạt được thành tựu trong y tế, kinh tế, văn hóa. Càng đặc biệt hơn là có những người phụ nữ đã có những đóng góp to lớn cho lĩnh vực công nghệ quân sự, một trong những nghành nghề vốn được biết đến với các tên tuổi đều là phái mạnh.

Joan Clark

Joan Clark được mệnh danh là “nhà mật mã tài năng”. Bà sinh ra ở thủ đô của Vương quốc Anh năm 1917 và là đứa con thứ 5 trong gia đình giáo sĩ. Bà từng có đóng góp to lớn cho lĩnh vực giải mã, là một trong những người làm nên chiến thắng của Anh trong cuộc chiến với nước Đức phát xít.

4 nhà khoa học nữ nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực công nghệ quân sự

Thời điểm đó, nước Đức dùng phương pháp mã hóa các bức điện của quân đội và hải quân thông qua một chiếc máy đặc biệt có tên là Enigma. Cơ chế hoạt động của máy này dựa vào “bom phân tích mật mã”, để tăng tốc của loại “bom" này cần có điều chỉnh thích hợp. Dựa trên phân tích các tin nhắn trong quá khứ, cần phải dự đoán nội dung có khả năng nhất của tin nhắn tiếp sau.

Joan Clark đã vượt trội so với các nhà phân tích mật mã khác trong lĩnh vực này. Bằng cách giải mã các thông điệp quân phát xít, kể từ cuối mùa thu năm 1941, người Anh đã có thể giảm trọng tải tàu bị phá hủy hơn bốn lần - từ 282.000 xuống còn 62.000 tấn mỗi tháng.

Nhờ thành công này, bà đã trở thành chủ nhân Huân chương Đế chế Anh vào năm 1946. Sau đó, bà làm việc tại một cơ quan nhà nước (bảo vệ các kênh thông tin nhà nước và quân đội) và qua đời vào năm 1996.

Jeanne Beadle

"Quý bà Ắc quy" Jeanne Beadle sinh ra ở Philadelphia năm 1915. Bà đã cùng cha mẹ chuyển đến Thủ đô nước Mỹ khi còn nhỏ. Sau khi kết hôn bà cùng chồng về tiểu bang quê hương sống một thời gian. Bà nhận bằng thạc sĩ và làm việc tại Phòng thí nghiệm Peacock.

4 nhà khoa học nữ nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực công nghệ quân sự

Năm 1946, Jeanne Beadle đã dành sức lực của mình cho khoa học và trở thành một nhà hóa học tại Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Hải quân (Naval Research Laboratory - NRL). Công trình nghiên cứu của bà là phát triển các vật liệu mới nhất được sử dụng để sản xuất ác quy cho tàu ngầm. Đây là một thành tựu lớn, cho phép tăng các thông số và tuổi thọ của ắc quy. Các hợp kim do bà phát minh còn được duy trì sử dụng cho đến ngày nay.

Thành công này giúp bà trở thành một trong những chuyên gia điện hóa hàng đầu nước Mỹ. Bà còn được nhận giải thưởng W. Bloom nhờ các hoạt động của mình trong lĩnh vực điện hóa năm 1969. Bà qua đời vào năm 2002.

Tessi Thomas

Tessi Thomas sinh năm 1963 tại bang Kerala (Ấn Độ) trong gia đình Kitô giáo Syria. Từ khi còn là học sinh bà đã thể hiện sự thông minh vượt trội với kết quả học tập tuyệt vời, đặc biệt là đối với môn Toán. Năm 1988, bà gia nhập DRDO - một Trung tâm chuyên nghiên cứu trong lĩnh vực quốc phòng, bao gồm phát triển các tên lửa đạn đạo mới nhất.

4 nhà khoa học nữ nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực công nghệ quân sự

Tessi Thomas là người phụ trách tạo ra các tên lửa mới nhất cho Ấn Độ và có biệt danh là "Agniputri" - "sinh ra để làm ngọn lửa". Bà từng được Tổ chức khoa học nữ quốc gia IWSA vinh danh là hình mẫu cho những người phụ nữ Ấn Độ khác.

Mary Sherman

Mary Sherman  được mệnh danh là "cô gái tên lửa", đồng thời cũng là nữ khoa học đầu tiên ở Mỹ làm việc trong lĩnh vực này. Bà sinh năm 1921, sau này học tại một trường đại học công lập. Khi chiến tranh nổ ra, bà phải chuyển về một nhà máy thuốc nổ với nhiệm vụ tạo ra các loại chất nổ mới do ngành quân sự trưng dựng tất cả những người có kiến thức hóa học.

4 nhà khoa học nữ nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực công nghệ quân sự

Sherman có việc làm trong một công ty chuyên sản xuất động cơ tên lửa và nhiên liệu. Trong 900 kỹ sư tại công ty, chỉ duy nhất bà là nữ. Mary Sherman là người đã tạo ra nhiên liệu Hydyn, cho phép tên lửa Jupiter-S phóng vệ tinh đầu tiên của Mỹ trên quỹ đạo thấp của Trái Đất vào năm 1958.

Thanh Mai

7 ý tưởng kệ treo tường trang trí tiết kiệm diện tích

7 ý tưởng kệ treo tường trang trí tiết kiệm diện tích

Sử dụng kệ treo tường vừa giúp tiết kiệm diện tích, vừa tạo điểm nhấn, trang trí cho không gian nhà. Những chiếc kệ treo tường phù hợp với rất nhiều phong cách từ cổ điển tới hiện đại.