Bác sĩ viện Tai Mũi Họng Trung ương: Xin đừng phát chẩn khẩu trang y tế ở bên ngoài

Tình trạng thiếu khẩu trang y tế đang diễn ra ở rất nhiều bệnh viện, một số nơi đã phải dùng khẩu trang vải thay thế.

Bác sĩ Trần Xuân Bách, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương cho biết anh nhận được 5 khẩu trang  vải, loại 2 lớp để dùng trong và ngoài lúc khám. Ngoài ra bệnh viện còn yêu cầu tái sử dụng bằng cách giặt sạch và không được dùng xong vứt đi.

Trên vỏ của túi nilon đựng khẩu trang ghi rõ “khẩu trang kháng khuẩn” tuy nhiên bác sĩ Bách nhận thấy đây dường như không phải lớp kháng khuẩn mà đơn thuần chỉ là lớp vải mỏng, dễ ướt nếu vô tình dính nước bọt. Nhiều đồng nghiệp khác của anh cũng được nhận loại khẩu trang này.

Thông qua sự việc này, bác sĩ Bách gửi lời khuyên đến mọi người việc khan hiếm khẩu trang y tế trong các bệnh viện là sự thật, hầu hết đều đang được phát khẩu trang vải để dùng thay thế. Vì vậy anh kêu gọi mọi người hãy cùng dành khẩu trang y tế cho nhân viên, bệnh nhân và người nhà, những người đang mắc bệnh về đường hô hấp. Anh hy vọng mỗi người dành một tiếng nói riêng, để khẩu trang y tế không bị lãng phí.

Khẩu trang vải bệnh viện cấp cho bác sĩ Bách và đồng nghiệp mỗi ngày. 
Khẩu trang vải bệnh viện cấp cho bác sĩ Bách và đồng nghiệp mỗi ngày. 

 Bác sĩ Bách chia sẻ:

"Xin đừng phát chẩn khẩu trang y tế ngoài vỉa hè, giữa chợ, giữa công viên nữa! Hãy phát xà phòng, nước rửa tay và cung cấp đủ nước sạch để rửa tay thường xuyên là đủ ổn rồi.

Xin đừng bắt tất cả các cháu học sinh, sinh viên, các thầy cô giáo, nhân viên các công sở... phải dùng khẩu trang y tế khi đến trường học, nơi làm việc nữa! Khẩu trang vải thông thường là đủ ổn rồi.

Xin đồng bào đừng đeo khẩu trang y tế mỗi khi ra khỏi nhà nữa! Khẩu trang vải thông thường là đủ ổn rồi.

Không nên vì chống giặc mà mỗi người dân tích trữ riêng cho mình vài ba "viên đạn" trong khi "súng" của bộ đội lại đang hết đến những viên đạn cuối cùng. Như ở đây là đã bắt đầu phải dùng đến đạn nhựa ở súng đồ chơi trẻ con. Đừng để bộ đội đánh giặc bằng đạn giấy.

Các bạn biết thương các nhân viên y tế, dành cho họ những vũ khí để họ chống dịch thì họ mới đủ khả năng bảo vệ các bạn và gia đình của bạn thoát dịch!".

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, những người khỏe mạnh, không mắc bệnh về đường hô hấp không cần dùng khẩu trang y tế khi không cần thiết. Ngoài ra có thể dùng khẩu trang vải để bảo vệ sức khỏe.

Những người cần đeo khẩu trang y tế bao gồm:

Cán bộ y tế trực tiếp tiếp xúc, chăm sóc, điều trị người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp hoặc có tiếp xúc với mẫu, bệnh phẩm truyền nhiễm.

Người chăm sóc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp.

Người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh hoặc có các triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp như sốt, ho, khó thở, chảy nước mũi…

Tất cả những người đi đến cơ sở y tế, hoặc khi được chỉ định tự theo dõi, cách ly tại nhà. 

Thanh Mai

Nhiều người từ Trung Quốc về chưa được theo dõi y tế

Nhiều người từ Trung Quốc về chưa được theo dõi y tế

Để hạn chế việc lây lan dịch bệnh covidd-19 từ quá trình xuất cảnh, nhập cảnh, Bộ Y tế vừa có Công văn số 742/BYT-DP gửi UBND các tỉnh, thành phố