Bác sĩ Việt tư vấn trực tuyến miễn phí cho người Việt Nam ở nước ngoài chống dịch COVID-19  

Một nhóm bác sĩ ở các bệnh viện hàng đầu Việt Nam có sáng kiến tư vấn trực tuyến miễn phí về COVID-19 cho các cơ quan ngoại giao Việt Nam.

Nhóm bác sĩ này sẽ cung cấp kiến thức về các biện pháp phòng, chống COVID-19 cho 26 cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở các châu lục: Bắc Mỹ, châu Âu, châu Phi, châu Á-Thái Bình Dương.

Một buổi tư vấn của nhóm bác sĩ
Một buổi tư vấn của nhóm bác sĩ

“Chúng tôi cảm thấy vững tin, vững tâm hơn và thấy gần đất nước hơn, khi có sự đồng hành và hậu thuẫn của các bác sỹ” - Đại sứ Việt Nam tại Mỹ - Hà Kim Ngọc – bày tỏ.

BS Phạm Thế Thạch, người sáng kiến tổ chức nhóm bác sĩ tư vấn cho các CQĐD ở nước ngoài, cho hay: "Ở các CQĐD của Việt Nam ở nước ngoài không có nhân viên y tế, mà việc đi khám bệnh trong thời điểm có dịch lại rất khó khăn, nên mọi người hết sức lo lắng và lúng túng. Ai cũng sợ, những người xa Tổ quốc càng dễ thấy chơi vơi trong lúc này. Chúng tôi biết rằng, bà con mình ở xa Tổ quốc đang cần được giúp đỡ để vượt qua dịch bệnh'.

Sáng kiến được hình thành khi Đại sứ Việt Nam ở Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc ngỏ ý muốn lập nhóm tư vấn hỗ trợ trực tuyến cho các Đại sứ quán và người Việt Nam ở Mỹ. Buổi đầu tiên tư vấn cho nhân viên ĐSQ Việt Nam tại Mỹ có sự tham gia của ba bác sĩ là BS. Phạm Thế Thạch, cùng BS Nguyễn Thị Hằng và BS Đồng Phú Khiêm - một trong những người trực tiếp điều trị các bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch. Nhận thấy hiệu quả từ buổi tư vấn, Đại sứ Hà Kim Ngọc đề nghị nhóm bác sĩ tiếp tục hỗ trợ các CQĐD ở các điểm nóng có trên 10.000 người nhiễm.

Vì thế, BS Thạch đã kêu gọi nhiều đồng nghiệp cùng tham gia tư vấn cho các CQĐD ở các châu lục khác. 2 buổi tư vấn tiếp theo vào đầu tháng 4/2020 có 9 bác sĩ của 5 Bệnh viện lớn trên địa bàn Hà Nội đã cùng tham gia, tới 26 điểm cầu ở 26 nước. Gần 20 vấn đề lớn liên quan đến COVID-19 đã được các bác sĩ giải đáp chu đáo, cặn kẽ, giúp các CQĐD chủ động phòng, chống dịch. Nhiều bà con người Việt ở nhiều nước đã gọi về xin tư vấn.

BS. Phạm Thế Thạch cho biết các buổi tư vấn này sẽ tiếp tục cho đến khi nào hết dịch và người dân Việt ở nước ngoài không còn cần họ nữa. 

Nhóm tư vấn cũng thống nhất đây là hoạt động tự nguyện trên tinh thần đóng góp công sức của các bác sĩ giúp bà con sứ quán. 

Đại sứ Hà Kim Ngọc cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đang tổng hợp, biên tập lại các nội dung các bác sĩ đã tư vấn, trao đổi đẻ gửi đến tất cả các CQĐD Việt Nam trên toàn thế giới, đưa kiến thức mà các Bác sỹ đã chia sẻ đến từng cán bộ, nhân viên và thành viên gia đình.

Nhóm bác sĩ tình nguyện hỗ trợ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho các CQĐD của Việt Nam ở nước ngoài gồm:

 BS Phạm Thế Thạch: Phó trưởng khoa hồi sức, Bệnh viện Bạch Mai

 BS Nguyễn Thị Hằng: Trung tâm Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Bạch Mai

 BS Đồng Phú Khiêm: Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

 BS Vũ Minh Điền: Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

 BS Phạm Văn Phúc: Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

 BS Nguyễn Thị Hoa Hồng: Khoa cấp cứu, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương.

 BS Giang Thạch Thảo: Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Nhi Trung ương.

 BS Lê Minh Ngọc: Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

 BS Nguyễn Minh Nguyên: Khoa Cấp Cứu và Hồi Sức Tích Cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Thanh Hằng

Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa chính thức hoạt động

Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa chính thức hoạt động

Với nền tảng công nghệ số, người dân ở bất kỳ đâu cũng được hưởng chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất.