Bé gái suýt mất mạng vì hóc xương cá 5 tháng, trị bằng mẹo dân gian

Một bé gái ở Vĩnh Long bị hóc xương cá nhưng được chữa bằng mẹo dân gian, 5 tháng sau khối sưng vùng cổ trái, phải mổ lấy xương.

Ngày 23/5, Ths.BS. Ông Huy Thanh - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ - cho biết các bác sĩ của bệnh viện vừa điều trị thành công 1 trường hợp hóc xương cá bỏ quên sau 5 tháng, theo NLĐO.

  Bé gái bị hóc xương cá 5 tháng nhưng gia đình trị theo cách dân gian.

Bé gái bị hóc xương cá 5 tháng nhưng gia đình trị theo cách dân gian.

Trước đó, phòng khám tai mũi họng của bệnh viện tiếp nhận bé gái 12 tuổi (ngụ tại xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) đến khám vì khối sưng vùng cổ trái.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính 128 lát cắt, phát hiện ổ viêm bên trong là một xương cá dài khoảng 3cm nằm sát bó mạch cảnh (mạch máu lớn cung cấp máu cho não bộ).Qua thăm khám và khai thác tiền sử, các bác sĩ được biết cách nay hơn 5 tháng, bé bị hóc xương cá nhưng không vào bệnh viện lấy xương mà điều trị theo cách dân gian (vuốt xương). Sau đó, bé hết đau. Tuy nhiên, vài ngày sau người nhà phát hiện bé có khối sưng vùng cổ trái nên đưa bé đi khám, điều trị nhiều nơi nhưng không giảm và cuối cùng đến Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ. Chụp cắt lớp vi tính.

BS.CKI Võ Thị Thùy Linh - Trưởng Khoa Ba chuyên khoa - nhận thấy đây là bệnh khó, có thể nguy hiểm đến tính mạng nên cho bệnh nhi nhập viện ngay, tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết và nhanh chóng hội chẩn liên viện với Bệnh viện Tai Mũi Họng, quyết định phẫu thuật cho bé, theo Sức khỏe đời sống.

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, đoạn xương cá và toàn bộ ổ viêm đã được lấy ra một cách an toàn.

Các phẫu thuật viên nhận định: "Trong trường hợp này, bệnh nhi rất may mắn. Nếu khi dị vật đâm vào thực quản, có thể gây abscess thực quản - là một biến chứng rất nặng nề có thể gây thủng thực quản, thủng các mạch máu lớn, viêm trung thất, áp xe trung thất. Đồng thời khi xuyên qua thực quản, có thể đâm vào hệ thống mạch cảnh gây tử vong trong tích tắc".

4404422446bcbce2e5adẢnh Chụp cắt lớp vi tính.

Hiện tại, bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi và chăm sóc tại Khoa Ba chuyên khoa, tình trạng bệnh ổn định.

Sự việc trên cũng là lời cảnh tỉnh đến các bậc cha mẹ, dặn con ăn chậm nhai kỹ. Nếu bị hóc xương hoặc dị vật nên đưa con em đến ngay cơ sở y tế để thăm khám điều trị kịp thời, tuyệt đối không nên tự chữa tại nhà bằng mẹo dân gian.

AN LY (t/h)

Bé gái liệt cả 2 chân vì tập múa

Bé gái liệt cả 2 chân vì tập múa

Bác sĩ chẩn đoán bé Đồng Đồng, 6 tuổi bị liệt do chấn thương cột sống khi đang tập luyện tại lớp múa.