Cá lóc kho tộ sóng sánh đậm đà, dân dã

Cá lóc kho tộ dai ngon quyện cùng sốt kho sệt quánh, đậm vị, dùng với cơm nóng hổi luôn là sự lựa chọn tuyệt vời cho bữa cơm của gia đình.

Cá lóc kho tộ cay nồng, thấm vị đậm đà luôn là một món ăn quen thuộc với mọi gia đình Việt. Từng miếng cá có màu nâu sậm đẹp mắt, thấm đẫm vị mặn ngọt cùng vị cay của tiêu và ớt thật hấp dẫn. 

Món ăn hàng ngày đơn giản, dân dã nhưng kích thích khẩu vị của người thưởng thức bởi sự đậm đà trong cách tẩm ướp gia vị làm nên hương vị đầy lôi cuốn.

Nguyên liệu chuẩn bị

Cá lóc kho tộ sóng sánh đậm đà, dân dã

- 1 con cá lóc khoảng 700 gram. Nên chọn cá lóc đồng để thịt cà được dai và ngon hơn.

- 200 gram thịt ba rọi

- 5 trái ớt hiểm

- 1 nhành riềng

- 1 nhánh gừng tươi

- Hạt nêm, nước mắm, bột nêm, đường, tiêu, dầu ăn

- Rau mùi, hành lá 

Cách thực hiện

Cá lóc kho tộ sóng sánh đậm đà, dân dã

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: Gừng gọt vỏ, rửa sạch và thái sợi nhỏ. Riềng gọt vỏ và thái thành lát mỏng. Cá lóc đánh vẩy, làm sạch ruột và rửa sạch dưới nước. Khử mùi tanh của cá bằng rượu trắng và riềng giã nhỏ. Sau đó chặt cá thành khúc nhỏ vừa ăn. Ướp cá với nước mắm, tiêu, đường, bột nêm trong khoảng 20 phút cho cá thấm vị. Hành lá, rau mùi thái nhỏ. Thịt ba rọi rửa sạch, thái thành những lát mỏng.

Cá lóc kho tộ sóng sánh đậm đà, dân dã

Bước 2: Thắng nước đường. Bắc một chảo nhỏ lên bếp, cho vào chảo 1 muỗng dầu ăn nhỏ và 1 muỗng canh đường, đun trên lửa vừa. Dùng đũa khuấy đều đến khi đường chuyển qua màu nâu sậm và sôi lên, tiếp tục cho vào chảo 1 muỗng nước mắm, ½ muỗng cà phê bột nêm và khuấy thật đều đến khi nước đường sánh lại thì tắt bếp.

Cá lóc kho tộ sóng sánh đậm đà, dân dã

Bước 3: Lấy một tộ đất nhỏ, cho 1 muỗng dầu ăn vào đáy tộ rồi xếp 1 lớp thịt ba rọi ở phía cuối, sau đó đến các khoanh cá và lớp trên cùng là riềng và gừng. Rưới nước đường đã chuẩn bị sẵn vào tộ sao cho xâm xấp mặt cá. Đun với lửa nhỏ liu riu để cá thấm vị.

Cá lóc kho tộ sóng sánh đậm đà, dân dã

Bước 4: Kho cá đến khi nước gần cạn thì nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Cá lóc kho tộ sóng sánh đậm đà, dân dã

Bước 5: Bắc tộ cá xuống và rắc lên bề mặt tiêu cùng hành lá thái nhỏ. Cá lóc kho tộ dùng nóng với cơm trắng là chuẩn vị. Chút cay nồng của tiêu xay cùng gừng tươi và riềng thái nhỏ làm cho món cá kho càng đậm vị. Nước sốt kho sóng sánh, nâu đậm quyện vào các lát cá dai thơm chắc chắn chinh phục khẩu vị của những thực khách khó tính nhất. 

Chúc bạn thành công!

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương