Các chuyên gia tiếp tục hội chẩn về hai ca bệnh nặng nhiễm Covid-19

Bộ Y tế và các chuyên gia đầu ngành về hồi sức, hô hấp, tim mạch... liên tục tổ chức hội chẩn trực tuyến điều trị cho 2 bệnh nhân này.

Hội chẩn điều trị cho 2 ca bệnh nặng

Liên quan đến 2 ca bệnh nặng ở Hà Nội, sáng ngày 17/3, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Lương Ngọc Khuê Cục Quản lý Khám, chữa bệnh; GS.TS Nguyễn Gia Bình chuyên gia hàng đầu về hồi sức tích cực và các chuyên gia của Đội cơ động phản ứng nhanh (Bệnh viện Bạch Mai) đã có buổi hội chẩn về tình hình sức khỏe của 2 ca bệnh nhân. 

Trước đó, vào ngày 15/3, bệnh nhân người Việt 64 tuổi đang thở máy và lọc máu xuất hiện triệu chứng khó thở tăng lên, đến 22h bệnh nhân có biểu hiện suy hô hấp tăng. Tuy nhiên hiện tại các chỉ số sinh tồn ổn định. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định đặt ống khí quản, thở máy, đặt catheter tĩnh mạch, chuyển tới khoa Hồi sức tích cực theo dõi điều trị. Hiện bệnh nhân đã tỉnh và dừng an thần. 

Các chuyên gia tiếp tục hội chẩn về hai ca bệnh nặng nhiễm Covid-19

Bệnh nhân là một trong 3 ca lây nhiễm từ bệnh nhân số 17, đồng thời cũng là bác ruột của cô gái này. 

Bệnh nhân người Anh 69  tuổi có bệnh nền đái tháo đường tuýp 2, tăng huyết áp hiện vẫn thở máy, nhịp tim ổn định, tình trạng suy hô hấp tăng, đang dùng các kỹ thuật huy động phổi, tạm thời chưa phải dùng ECMO (phương pháp hỗ trợ tuần hoàn và hô hấp khi tim hoặc phổi hay cả hai không thể hoạt động bình thường. )

Trước đó, vào ngày 15/3, bệnh nhân đã được lọc máu và thở máy, đến 2h30 ngày 16/3, bệnh nhân được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực.

Bệnh nhân này từng đi cùng chuyến bay VN054 với bệnh nhân số 17. Bệnh nhân được xác nhận dương tính với virus Covid-19 vào ngày 8/3, thời điểm đó đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, sau được chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Hà Nội). 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã trực tiếp liên hệ với GS.TS Nguyễn Gia Bình đề nghị phối hợp và hỗ trợ chuyên môn đề điều trị cho các bệnh nhân nặng. Bệnh viện Bạch Mai cũng cử một đội cơ động phản ứng nhanh tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để hội chẩn điều trị bệnh nhân này.

Một số bệnh nhân đã âm tính với virus Covid-19

Bộ Y tế cho biết hiện Việt Nam có 45 trường hợp đang điều trị tại các cơ sở y tế, trong đó có 27 người là công dân Việt, 18 bệnh nhân là người nước ngoài. Hầu hết đều có sức khỏe ổn định, chỉ số sinh tồn được kiểm soát.

Riêng bệnh nhân số 18 đã có kết quả âm tính với virus Covid-19, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, không sốt, không ho, ăn uống bình thường.

Một bệnh nhân người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cũng đã âm tính lần 1. 

Hai bệnh nhân nước ngoài đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng cũng có kết quả âm tính lần 1, dự kiến sẽ lấy mẫu xét nghiệm thêm vào ngày hôm nay (17/3).

Thanh Mai

Tăng cường nguồn lực điều trị cho bệnh nhân Anh nhiễm virus Covid-19

Tăng cường nguồn lực điều trị cho bệnh nhân Anh nhiễm virus Covid-19

Những người cao tuổi có bệnh nền thường có sức đề kháng yếu, sức chống đỡ kém trước sự tấn công của virus.