Chủ tịch Hà Nội khẳng định: "Chắc chắn sẽ không gỡ hết lệnh cách ly"

Theo ông Chung, phải thực hiện nghiêm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng để công cuộc phòng, chống dịch đạt hiệu quả.

Trong phiên họp của Ban chỉ đạo chống dịch thành phố Hà Nội chiều ngày 20/4, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết nếu đến 22/4, Hà Nội không phát hiện ca nhiễm mới thì có thể hạ mức nguy cơ. Thành phố sẽ có quyết định mới nhưng chắc chắn không gỡ hết lệnh cách ly. 

Chủ tịch Hà Nội cho rằng, nên cách ly bệnh nhân ra viện thêm 30 ngày vì có trên thế giới hiện đang ghi nhận nhiều ca tái dương tính sau khi xuất viện. Mới đây Việt Nam cũng có ca 188 dương tính trở lại, nhưng khi nhập viện lại âm tính. 

Ông Chung nói rằng việc này không có gì là lạ, bởi hiện chưa có vắc xin, các nhà khoa học cũng đã xác định virus chủng mới có nhiều biến thể, việc dùng thuốc điều trị chỉ là tăng cường miễn dịch, kháng thể, còn virus vẫn có thể nằm trong cơ thể và tăng trở lại. Việc cách ly thêm các bệnh nhân ra viện cần đảm bảo 100%.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: VGP.
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: VGP.

Đối với các trường hợp từ nước ngoài về, sau khi hết hạn cách ly tập trung cần cách ly thêm 14 ngày tại nhà, thậm chí là lâu hơn vì có thể bản thân họ vẫn có thể phát tán virus. 

Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh: "Chắc chắn không gỡ hết lệnh cách ly xã hội, đặc biệt với nơi công cộng hay nơi có nguy cơ cao như Mê Linh, Thường Tín”. 

Chúng ta không thể chủ quan bởi khả năng ủ bệnh có thể kéo dài hơn 30 ngày. Ông Chung cũng dẫn chứng một số nước Singapore cách đây 2-3 tháng được ca ngợi vì chống dịch tốt nhưng lơi lỏng một chút, nay đã trở thành tâm dịch lớn nhất Đông Nam Á. Hay như Hokkaido của Nhật  cũng tiến hành cách ly xã hội vào tháng 1, tháng 2, sau đó cho thôi giãn cách và sinh hoạt bình thường, nhưng cách đây 1 tuần đã phải phong tỏa trở lại.

Theo đề xuất của các đơn vị, Chủ tịch Hà Nội cũng đề nghị triển khai test nhanh Covid-19 tại  chợ đầu mối Minh Khai, chợ Phùng Khoang. 

"Không có ca nào dương tính không có nghĩa là chúng ta đã có miễn dịch cộng đồng. Chỉ khi có 60-70% dân số trở lên có kháng thể trong cơ thể thì miễn dịch cộng đồng tốt, mới phòng ngừa được dịch", ông Chung cảnh báo. 

Chủ tịch thành phố đề nghị các đơn vị tích cực tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng và thành phố. Những trường hợp vi phạm như mở cửa hàng không cần thiết, người dân không đeo khẩu trang... cần phải được xử lý nghiêm. Ngoài ra phải tăng cường kiểm tra đối với các cửa hàng ăn uống, massage, karaoke; khuyến cáo người dân không đi tập thể dục…

Ông Chung nêu phân tích của chuyên gia Bỉ về khả năng lây nhiễm ở cộng đồng, đặc biệt là ở các nơi tập thể dục. Dù ở nhà là việc khá bí bách nhưng vì chính mình và xã hội cần phải thực hiện nghiêm túc. 

Lãnh đạo thành phố cũng giao Sở Y tế cùng các quận, huyện rà soát toàn bộ công tác mua sắm trang thiết bị y tế thời gian qua. Đồng thời, triển khai mua sắm những trang thiết bị thiết yếu gắn với việc kiểm tra về đơn giá, giám sát, đảm bảo mua đúng, mua đủ…

Thanh Mai

Hà Nội cách ly gần 1400 người ở ổ dịch mới

Hà Nội cách ly gần 1400 người ở ổ dịch mới

Dự báo trong thời gian tới nguy cơ lây nhiễm vẫn còn và có thể có thêm ca nhiễm mới trong cộng đồng.