Chuyến bay đón 120 người Việt mắc Covid-19 có những thách thức gì?

Chuyến bay sẽ đưa 219 công dân từ Guinea Xích Đạo về nước vào ngày 29/7, trong đó có 120 người đã nhiễm Covid-19.

Trong số các công dân từ Guinea Xích Đạo về nước ngày 29/7 tới đây có 120 người được xác định mắc Covid-19. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) sẽ tiếp nhận điều trị các bệnh nhân này.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), cho biết bệnh viện đang điều trị cho 120 bệnh nhân mắc các bệnh truyền thống. Tuy nhiên để chuẩn bị đón các ca nhiễm Covid-19 trở về từ Guinea Xích Đạo, ngày 24/7, đơn vị sẽ chuyển bệnh nhân sang cơ sở 1 và một số bệnh viện khác. 

Chuyến bay đón 120 người Việt mắc Covid-19 có những thách thức gì?

Bác sĩ Cấp cũng thông tin, khi sang Guinea Xích Đạo, các bác sĩ sẽ tiến hành phân loại bệnh nhân để sắp xếp vị trí, chỗ ngồi và theo dõi sức khỏe các bệnh nhân nặng. Với thời gian di chuyển là 15 giờ trên máy bay 300 chỗ ngồi mà có đến 120 bệnh nhân đã mắc Covid-19 có thể sẽ là môi trường lây nhiễm lớn. Việc đảm bảo an toàn cho phi hành đoàn là rất quan trọng. 

Ngoài ra, điều kiện trên máy bay khác với trên mặt đất, diện tích nhỏ, nguồn điện thấp, bình oxy là loại riêng, các bác sĩ cũng không được sử dụng những thuốc sát trùng dễ gây cháy nổ.

Máy bay có hệ thống điều áp không đảm bảo như dưới mặt đất, phân áp oxy trong không khí ở độ cao giảm dễ dẫn đến tình trạng suy hô hấp. Chính vì vậy, việc chuẩn bị trang thiết bị để sắp xếp các vị trí cấp cứu, phương án bảo đảm an toàn phải tính toán kỹ lưỡng.

"Phương châm đặt ra là những đối tượng không bảo đảm trên máy bay phải để lại, điều máy bay chuyên dụng chở về sau", BS Cấp cho biết.

Để phục vụ cho chuyến bay, chuyên gia Đại học Bách khoa đã chế tạo thiết bị lọc không khí, các màng chắn, lều áp lực dương trên máy bay. Việc ăn uống, vệ sinh cũng được tính toán lắp buồng áp lực âm, vô khuẩn và chỉ sử dụng cho một người, được bơm không khí sạch liên tục, đảm bảo an toàn khi bỏ khẩu trang. Từng người lần lượt sẽ được ăn uống tại buồng này. 

Giữa những người nhiễm và người không nhiễm cũng cần vách ngăn. Các chuyên gia tính toán kỹ về việc sát trùng vệ sinh, lối đi để tách biệt các ca nhiễm, tránh lây nhiễm chéo. 

TS.BS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng thông tin, đơn vị đã chuẩn bị xong nhân lực và thiết bị. Có 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng làm việc tại khoa Cấp cứu được cử đi. Về thiết bị có 2 máy thở, máy monitor theo dõi, quần áo phòng hộ và các thiết bị y tế khác.

Sau khi máy bay hạ cánh tại sân bay Nội Bài chiều 29/7, toàn bộ số người lao động này sẽ được chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để cách ly, theo dõi. Các ca dương tính sẽ được điều trị tại đây. 

Trong số 120 bệnh nhân, 46 người có bệnh mạn tính kèm theo (là nhóm dễ có biến chứng) như loét dạ dày, cao huyết áp, tim mạch, viêm phế quản. Ngoài 120 bệnh nhân Covid-19, 7 người phải nhập viện để theo dõi bệnh khác, 3 người bị sốt rét, 1 người trong đó vừa sốt rét vừa Covid-19.

Các lao động này có độ tuổi thấp nhất là 19, cao nhất là 68. Trong đó, 135 người (62%) trong độ tuổi 19-39, 63 người (29%) ở độ tuổi 40-49, 8 người (8%) ở độ tuổi 50-59 và 4 người (2%) tuổi trên 60.

Thanh Mai

Các doanh nghiệp Hàn Quốc kiến nghị: doanh nhân không phải cách ly khi nhập cảnh vào Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc kiến nghị: doanh nhân không phải cách ly khi nhập cảnh vào Việt Nam

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Korcham), các doanh nhân phải chi trả rất nhiều chi phí và tốn thời gian cách ly.