"Chuyện con mèo dạy Hải Âu bay" ra mắt bản bìa cứng tưởng nhớ tới tác giả Luis Sepúlveda

"Chuyện con mèo dạy hải âu bay" sẽ có phiên bản bìa cứng, có hình chân dung Luis Sepúlveda do họa sĩ Bút Chì vẽ dưới hình thức kỷ niệm chương, dán ngoài bìa áo, để tưởng nhớ tới tác giả tài hoa.

Chuyện con mèo dạy hải âu bay là kiệt tác dành cho thiếu nhi của nhà văn, nhà báo Chi Lê nổi tiếng Luis Sepúlveda. Câu chuyện kể về cuộc gặp gỡ tình cờ giữa mèo mun mập ú Zorba và một cô hải âu bị mắc kẹt giữa lớp váng dầu. Hải âu đã kiệt sức và chết, nhưng trước đó, nó để lại quả trứng và thỉnh cầu Zorba thực hiện 3 điều gần như là không tưởng đối với loài mèo: không ăn quả trứng, chăm sóc cho nó nở và dạy hải âu con bay. Định mệnh đưa đẩy Zorba trở thành người thầy bắt đắc dĩ của hải âu bé nhỏ.

Trái tim nhân hậu của chú mèo Zorba trong Chuyện con mèo dạy hải âu bay đã làm lay động trái tim của biết bao độc giả. Với vỏn vẹn 140 trang khổ nhỏ, câu chuyện ấm áp, được kể bằng văn phong giản dị, trong sáng đã khiến tâm hồn cả trẻ em và người lớn nở hoa.

Ra mắt độc giả lần đầu tiên vào năm 2009, với bản dịch duyên dáng của Phương Huyên và những minh họa đáng yêu của Bút Chì, cho đến nay, Chuyện con mèo dạy hải âu bay, với hình ảnh một con hải âu tung cánh và một con mèo đen nổi bật trên bìa sách, vẫn là một trong những cuốn sách thiếu nhi bán chạy nhất, giữ vị trí không thể lay chuyển.

"Chuyện con mèo dạy hải âu bay" có diện mạo mới trong mùa hè này

“Hơn 10 năm trước, mình được bạn mình gửi cho một bản dịch rất duyên dáng đáng yêu của bạn ấy, hỏi rằng có muốn vẽ minh họa không. Mới chỉ đọc vài trang, mình gật đầu liền. Mình còn nhớ trong 5 ngày liên tiếp, ăn ngủ rất ít, mình đã không chỉ minh họa mà còn dàn trang và làm bìa - một trong những bìa sách mình ưng ý nhứt trong hơn 200 cái bìa sách mình đã làm. Cuốn sách đó sau này trở thành một trong những cuốn sách thiếu nhi bán chạy nhất trong nhiều năm Và trở thành một kỷ niệm xinh đẹp khó quên trong ký ức của mình.”

Đó là chia sẻ của họa sĩ Bút Chì, người vẽ bìa, vẽ minh họa và phụ trách cả việc dàn trang cho phiên bản mới của cuốn sách nổi tiếng cho thiếu nhi của tác giả Luis Sepúlveda: Chuyện con mèo dạy hải âu bay.

Suốt trong những kỳ tái bản, các biên tập viên cũng đã nghĩ đến việc làm một ấn bản xứng đáng với tầm vóc của cuốn sách. Tuy nhiên, chính cái quan niệm làm sách với giá bìa thấp nhất có thể, để đưa sách đến tay được nhiều bạn đọc, phần nào đã khiến mọi người chần chừ trong việc triển khai làm một ấn bản đặc biệt, cầu kỳ và có giá thành cao hơn.

Giờ đây, khi nhà văn Luis Sepúlveda đã đột ngột ra đi, để lại rất nhiều ngỡ ngàng, thương xót nơi độc giả của ông, ê kíp làm sách đã quyết định cho ra một bản in đẹp bìa cứng, có hình chân dung Luis Sepúlveda do họa sĩ Bút Chì vẽ dưới hình thức kỷ niệm chương, dán ngoài bìa áo, để tưởng nhớ tới tác giả tài hoa.

Tạp chí Phunumoi xin trích dẫn lại một số chia sẻ của tác giả Luis Sepúlveda lúc sinh thời:

- Điều gì đã truyền cảm hứng để ông viết Chuyện con mèo dạy hải âu bay?

- Tôi đã sống mười năm ở Hamburg, và đó là những năm rạng rỡ nhất trong cuộc đời tôi. Khi ấy tôi đang lưu vong và không được quay trở lại Chi Lê. Ba đứa con trai của tôi sinh ra ở Hamburg và chúng tôi sống với một con mèo to tên là Zorba. Cuốn sách đã ra đời khi tôi kể câu chuyện về Zorba cho các con tôi vào buổi tối, trước khi đi ngủ. Cuốn sách là một cách để nói lời tri ân tới Hamburg và mười năm tuyệt vời ở đó.

- Tại sao ông lại chọn một con mèo và một con hải âu làm nhân vật chính?

- Việc đặt hai nhân vật khác hẳn nhau, như một con mèo và một con hải âu, vào cùng với nhau, là rất quan trọng. Tôi muốn để mọi người khám phá ra rằng ngay cả khi các bạn khác nhau, các bạn vẫn có thể hiểu nhau và yêu thương nhau.

- Tại sao ông lại muốn viết cho trẻ em?

- Động lực chính để tôi viết cho trẻ em là các con tôi (tôi có sáu đứa con, một gái và năm trai), và bây giờ là cháu của tôi (sáu đứa cháu, ba gái và ba trai). Đôi khi tôi cảm thấy một câu chuyện xuất hiện trong đầu, rồi nó trở thành nỗi ám ảnh, và thế là tôi tự nhủ, đám con cháu mình sẽ thích câu chuyện này cho mà xem.

Tác giả Luis Sepúlveda
Tác giả Luis Sepúlveda

Vậy là sau 11 năm ra mắt độc giả, cuốn sách sẽ được khoác lên mình một diện mạo mới, với bìa cứng, bìa áo. Đi cùng cuốn sách là một cuốn sổ xé nhỏ, để tiện ghi chép. Ấn bản kỷ niệm này là món quà dành tặng những bạn đọc yêu thích cuốn sách. Đồng thời, hi vọng phiên bản mới của cuốn sách có thể sẽ gieo những hạt mầm mới mẻ trong lòng các bé, mong rằng đây là sẽ món quà ý nghĩa dành tặng các bé trong ngày mùa hè năm nay.

Sách do Nhã Nam phát hành.

LA

Những cuốn sách dành cho cho các em nhỏ nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6

Những cuốn sách dành cho cho các em nhỏ nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6

Nếu đang băn khoăn không biết chọn quà gì thật ý nghĩa cho bé, các bậc phụ huynh có thể tham khảo một số cuốn sách hay sau.