Có thể phải dừng hoạt động chạy tàu đường sắt trên toàn quốc vào tháng 3 tới

Vì thiếu kinh phí để duy trì hoạt động tuần đường, ngành đường sắt có nhiều nguy cơ phải dừng chạy tàu vào tháng 3 tới.

Trong buổi làm việc giữa tổ công tác của Thủ tưởng với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ông Vũ Anh Minh cho biết, vì không có kinh phí duy trì hoạt động tuần đường, nên có khả năng phải dừng chạy tàu đường sắt quốc gia vào tháng 3 tới.

Cuối tuần vừa qua, VNR (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) mới hoàn thành người đại diện pháp luật, nhưng vẫn đang còn gặp nhiều vấn đề vướng mắc liên quan đến sự sống còn của doanh nghiệp. Điều này không phải do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước mà do cơ chế chính sách.

Việc này đã được VNR đã báo cáo lên Bộ Giao thông vận tải, sau đó là Thủ tướng chính phủ để kiến nghị tháo gỡ những khó khăn của VNR nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Có thể phải dừng hoạt động chạy tàu đường sắt trên toàn quốc vào tháng 3 tới

Hằng năm trước 31/12, Bộ GT&VT giao dự toán ngân sách bảo trì để tuần đường, gác chắn hoạt động bình thường. VNR sẽ ký hợp đồng công ích với 20 công ty với tổng số 11.315 người lao động trong khối hạ tầng, đảm bảo tuần đường gác chắn trên 1.519 đường ngang và 3.059km đường sắt đi qua 34 tỉnh, thành dọc chiều dài đất nước. Vấn đề nằm ở chỗ, VNR vẫn chưa có dự toán.

Hiện tại, nhiều lao động chưa có tiền lương và việc dừng tàu là khó tránh khỏi. Việc này gây ảnh hưởng lớn, nếu chạy tàu thì trái luật, thậm chí tuần đường gác chắn nào bị tai nạn, lãnh đạo đơn vị có thể bị khởi tố. “Việc chỉ đạo cấp dưới làm là sai, nhưng nếu ra văn bản chỉ đạo cũng sai vì không nhận được lệnh, cho tàu chạy cũng sai mà không chạy tàu cũng sai, tình trạng này kéo dài gần 2 tháng nay rồi", ông Minh chia sẻ.

Theo ông Minh, vốn để bảo trì đường sắt là khoảng 10-20 tỉ đồng và không thể vay ngân hàng, mặc dù lãnh đạo muốn cho các đơn vị vay tiền nhưng lại lo sợ trách nhiệm sau này. Vì vậy, VNR cho rằng không thể tạm ứng, không ký hợp đồng.

Việc dừng tàu được dự báo sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của 3 vạn cán bộ, công nhân viên đường sắt. Bên cạnh đó cũng tác động tiêu cực đến việc di chuyển hành khách cũng như vận chuyển hàng hóa. 

Thanh Mai

Dừng vận hành tuyến đường sắt Việt-Trung để ngăn virus corona

Dừng vận hành tuyến đường sắt Việt-Trung để ngăn virus corona

Bộ GTVT yêu cầu tạm dừng khai thác các tuyến đường sắt liên vận Việt Nam – Trung Quốc kể từ 18h05 ngày 4/2/2020.