Covid-19 lan rộng 82 nước, Việt Nam tạm dừng miễn thị thực đối với người Việt định cư ở nước ngoài

Cả nước đã tiến hành cách ly 92 trường hợp nghi ngờ, theo dõi sức khỏe gần 16.200 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch.

Chiều 5/3 tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp Thường Trực Chính phủ về việc phòng chống dịch Covid-19 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. Tại cuộc họp, Thủ tướng bày tỏ sự vui mừng khi chúng ta sản xuất thành công bộ Kít phát hiện virus Covid-19 cũng như quán triệt tinh thần không được chủ quan với dịch bệnh. 

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra cho biết hiện tình hình dịch bệnh lan rộng ra nhiều nước, kết quả chống dịch ở Việt Nam mới chỉ là thành quả ban đầu. Qua đây, Ban chỉ đạo cũng đề nghị tạm dừng miễn thị thực với công dân Việt Nam đang định cư ở nước ngoài và miễn thị thực với quốc gia đó.

Ban chỉ đạo yêu cầu các tỉnh, thành phố chủ động chuẩn bị cơ sở cách ly ngoài các cơ sở của quân đội để sẵn sàng thu dung các trường hợp nghi nhiễm và cần cách ly. 

Trước đó, Bộ Y tế đã gửi công điện cho Bộ Công an, Ủy ban nhân dân TPHCM đề nghị cách ly tập trung 51 khách và tổ bay cùng chuyến bay với khách Nhật dương tính với virus Covid-19 vừa qua, 22 khách nối chuyến cũng được cách ly trước khi làm thủ tục, đồng thời khử trùng tàu bay.

Các cơ quan của Việt Nam đang cùng với Nhật Bản làm rõ lịch trình đi lại của khách Nhật này tại Campuchia. Qua sự việc này, Bộ Giao thông&Vận tải cho rằng, nguy cơ lây nhiễm rất phức tạp, không chỉ với những người từ vùng dịch về.

Về trường hợp cô giáo ở Bắc Từ Liêm nghi nhiễm virus, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng thông tin về lịch trình của đoàn tham gia hội thảo trước khi Ban chỉ đạo quyết định kiểm soát các đối tượng từ Italia về phải cách ly. Tất cả đang tự chủ động cách ly tại gia đình và Bộ cũng yêu cầu các thành viên thường xuyên báo cáo cơ sở y tế để theo dõi.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu cách ly 14 ngày với các chuyên gia, kỹ sư, công nhân kỹ thuật cao từ Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam. Những người này phải được cơ quan y tế Hàn Quốc kiểm tra, xét nghiệm âm tính với virus Covid-19. Khi vào Việt Nam vẫn phải thực hiện tự theo dõi sức khỏe, thông báo với cơ quan y tế nếu có các dấu hiệu của bệnh Covid-19.

Các chuyên gia Trung Quốc tham gia Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông được phép nhập cảnh nhưng phải được kiểm dịch và cách ly tại khách sạn. Đặc biệt khu cách ly phải ngoài khu vực đông dân cư và phải được thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt, không để người phải cách ly đi ra ngoài.

Thanh Mai

Cách ly y tế hơn 400 hành khách từ Hàn Quốc về sân bay Vân Đồn, Cát Bi

Cách ly y tế hơn 400 hành khách từ Hàn Quốc về sân bay Vân Đồn, Cát Bi

Toàn bộ đội bay và hành khách được kiểm tra, giám sát y tế, khử trùng theo quy trình đặc biệt.