Cử tri Mỹ cho rằng Tổng thống Trump sẽ tái đắc cử?

Một loạt các cuộc thăm dò bầu cử tổng thống trên quy mô toàn quốc và tiểu bang đã được thực hiện.

Tuần báo Mỹ Newsweek cho biết cựu Phó tổng thống Dân chủ Joe Biden giành được sự ủng hộ của 53% cử tri Florida trong cuộc thăm dò do Trường Kinh doanh Đại học Atlantic (FAU) công bố hôm 16/5. Ông Trump giảm 6 điểm và đứng thứ nhì với 47% phiếu ủng hộ.

Cử tri Mỹ cho rằng Tổng thống Trump sẽ tái đắc cử?

Cuộc khảo sát này diễn ra từ ngày 8-12/5 cho thấy kết quả đảo ngược so với cuộc thăm dò hồi tháng 3 cũng do FAU tiến hành, khi đó ông Trump đứng đầu với 51% còn ứng cử viên dân chủ chỉ nhận được 49% sự ủng hộ.

Cuộc thăm dò của FAU được tiến hành với gần 1.000 cử tri tại Florida cho thấy ông Biden giành được sự ủng hộ gấp đôi so với ông Trump (61% so với 30%) ở khu vực Nam Florida, bao gồm các quận Miami, Dade, Broward và Palm Beach - nơi có khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Trump. Nhưng ông Trump giành được sự ủng hộ cao hơn ứng cử viên Dân chủ trong phần còn lại của tiểu bang (48% so với 42%).

Sáu điểm trội hơn của ứng cử viên Biden chưa đủ để thuyết phục các cử tri ở Florida bỏ phiếu cho ông giành chiến thắng. 53% người Florida, trong đó có nhiều cử tri độc lập, nói rằng họ tin ông Trump sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai vào tháng 11 năm nay.

Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, ông Trump đã giành chiến thắng sít sao (1,2 điểm phần trăm) tại tiểu bang Florida so với ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton: 49% so với 47,8% phiếu. Giống như ông Biden, bà Clinton cũng từng nhận được nhiều sự ủng hộ tại các quận đông dân cư xung quanh thành phố Miami ở Nam Florida.

Một loạt các cuộc thăm dò bầu cử tổng thống trên quy mô toàn quốc và tiểu bang gần đây cho thấy ứng cử viên Biden đang dẫn trước ông Trump.

Vấn đề quan trọng nhất được các cử tri Cộng hòa ở Florida nhấn mạnh trong cuộc thăm dò của FAU là nền kinh tế, trong khi đó các cử tri Dân chủ “đánh bại” ông Trump ở vấn đề chăm sóc sức khỏe.

Đội ngũ tương lai của đảng Dân chủ cũng được bàn thảo với nhiều ý kiến trái ngược. Trong danh sách ứng cử viên tương lai cho chức Phó tổng thống của ông Biden trong liên danh bầu cử, người ta đề xuất thượng nghị sĩ California Kamala Harris (23%), thượng nghị sĩ Massachusetts Elizabeth Warren (16%) và cựu ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton (13%).

btl (t/h)

Trump 'dọa' giảm tài trợ cho WHO xuống còn 10% mức cũ

Trump 'dọa' giảm tài trợ cho WHO xuống còn 10% mức cũ

Trump ngày 16/5 cho biết, chính quyền của ông đang xem xét nhiều đề xuất về WHO, trong đó có đề xuất Washington sẽ chi khoảng 10% mức cũ.