Cục Hàng không kiến nghị mở đường bay quốc tế vào cuối tháng 7

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị áp dụng mô hình "Di chuyển nội khối" hay "Travel bubble" như một số quốc gia trên thế giới.

Theo báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải cuối tuần qua, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị triển khai mô hình "di chuyển nội khối" giữa các nước an toàn sau dịch Covid-19, khôi phục dần các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đưa khách vào Việt Nam từ cuối tháng 7. 

Mô hình "Di chuyển nội khối" hay "Travel bubble" được áp dụng ở một số nước trên thế giới và có thể mở đến các quốc gia không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng trong 30 ngày liên tục.

Cục Hàng không kiến nghị mở đường bay quốc tế vào cuối tháng 7

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, mô hình này cho phép nhập cảnh đối với công dân nước mình hoặc nước ngoài có thẻ cư trú và thương gia, chuyên gia kỹ thuật, sinh viên... Khi nhập cảnh, người dân phải cách ly 14 ngày tại gia đình hoặc cơ sở lưu trú do chính quyền chỉ định (có thu phí) và được giảm sát bằng công nghệ. 

Dù vậy, Cục Hàng không cũng đề nghị không nên hạn chế nguồn khác, cần mở rộng thêm cả khách du lịch nhưng phải đảm bảo quy định phòng chống dịch. Đó là: du khách phải từng ở quốc gia/vùng lãnh thổ đối tác tối thiểu 30 ngày liên tục trước khi thực hiện chuyến bay, không chấp nhận khách quá cảnh, phải có giấy chứng nhận âm tính nCoV được cấp trong vòng 3 ngày trước ngày dự kiến thực hiện chuyến bay.

Hành khách được xét nghiệm nhanh tại sân bay, chi phí do hãng chi trả, đồng thời khi nhập cảnh phải lưu trú tại các địa điểm do UBND tỉnh/thành xác định và có trả phí.

Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng, giao Bộ Ngoại giao trao đổi với cơ quan ngoại giao để thống nhất phối hợp kết nối hoạt động hàng không thường lệ. Đồng thời cho biết, một số hãng hàng không Đài Loan đã đề xuất được mở đường bay đến Việt Nam. Các hãng trong nước cũng có kế hoạch sẵn sàng mở lại các đường bay quốc tế.

Một số nước như Estonia, Latvia và Litva đã mở cửa biên giới với nhau trong khối Baltic, tạo cơ hội mở cửa trở lại nhưng du khách bên ngoài khối vẫn phải cách ly 14 ngày. Một dẫn chứng khác là Australia và New Zealand cũng đề xuất chia sẻ nội khối Trans-Tasman.

Trước đó, Thủ tướng cũng đề nghị tăng tần suất chuyến bay đưa các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động lành nghề vào Việt Nam và đưa người Việt Nam ra nước ngoài học tập và làm việc nếu nước đó chấp thuận. Tuy nhiên, Việt Nam chưa mở cửa đón khách du lịch mà căn cứ vào tình hình quốc tế và khu vực để xem xét mở các chuyến bay thương mại quốc tế, thời điểm sẽ được Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19 tính toán cụ thể.

Thanh Mai

Sân bay Nội Bài giãn chuyến để sửa chữa đường băng từ ngày 1/7

Sân bay Nội Bài giãn chuyến để sửa chữa đường băng từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7, mỗi sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ phải đóng một đường băng đang hoạt động để sửa chữa, nâng cấp.