Đà Nẵng lập bệnh viện dã chiến phục vụ cho phòng, chống dịch Covid-19

Thành phố Đà Nẵng sẽ đẩy nhanh tiến độ và khẩn trương xây dựng bệnh viện dã chiến phục vụ cho phòng, chống dịch Covid-19.

Tối 30/7, Thành uỷ Đà Nẵng đã đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng nhanh chóng xây dựng bệnh viện dã chiến để giảm tải cho các cơ sở y tế trên địa bàn, phục vụ cho phòng, chống dịch Covid-19.

Địa chỉ được chọn là Cung thể thao Tiên Sơn, một nhà thi đấu đặt tại quận Hải Châu. Cung thể thao này có sức chứa 6.500 chỗ ngồi, hình dáng giống đĩa bay,  gồm 2 tầng hầm và 4 tầng nổi, diện tích hơn 10.000 m2. Cung thể thao này từng được đầu tư 84 tỷ đồng để cải tạo, phục vụ APEC (Gala Dinner cho 1.200 doanh nhân).

  Cung thể thao Tiên Sơn sẽ thành Bệnh viện dã chiến ở Đà Nẵng trong dịch Covid-19. Ảnh: Nguyễn Đông.

Cung thể thao Tiên Sơn sẽ thành Bệnh viện dã chiến ở Đà Nẵng trong dịch Covid-19. Ảnh: Nguyễn Đông.

Thành uỷ Đà Nẵng cho biết, việc lập bệnh viện dã chiến vừa giảm tải cho các bệnh viện, vừa đảm bảo năng lực về phòng, chống dịch bệnh. Khi xây dựng bệnh viện tại cung thể thao này, thành phố mong muốn sẽ có các biện pháp xử lý, làm sạch ổ dịch tại 3 bệnh viện là  Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C, Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng.

Thành phố cũng được giao nhiệm vụ khẩn trương thẩm định mua sắm các trang thiết bị y tế cần thiết, gồm máy ECMO, máy thở, quần áo bảo hộ, khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn...

Sở Y tế Đà Nẵng được yêu cầu chủ động giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm trên diện động với ca có triệu chứng để kịp thời cách ly, khoanh vùng, xử lý. 

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết tình hình dịch bệnh trên địa bàn rất nguy cấp, cần phải hành động nhanh, quyết liệt với các biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn bùng phát. Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu Sở Y tế cần đặt mốc phấn đấu xét nghiệm Covid đạt từ 3.500 đến 4.000 mẫu/ngày; khẩn trương công bố kết quả xét nghiệm F1 để giãn áp lực F2.

Ngoài ra, thành phố cũng kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hảo âm, các nhà hàng lớn để cung cấp suất ăn cho đội ngũ y bác sĩ đang chống dịch ở các bệnh viện, trung tâm y tế. Địa điểm nhận các nhu yếu phẩm sẽ là khu vực sân thể thao của Bộ Chỉ huy quân sự thành phố (đường Lê Duẩn).

Lãnh đạo thành phố cũng đặt ra tình huống dịch bùng phát quy mô lớn, từ đó yêu cầu Sở Công Thương phải chuẩn bị đầy đủ nguồn dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yêu phẩm phục vụ nhu cầu của người dân.

Từ ngày mai (31/7), các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố phải tạm dừng thi công. Lực lượng chức năng năng cũng tăng cường chốt chặn, kiểm soát phòng, chống dịch tại các cửa ngõ ra vào thành phố. Ngành du lịch sẽ hỗ trợ du khách bị kẹt lại về điều kiện ăn ở tại đây và phối hợp hỗ trợ cho du khách về lại địa phương nếu có nhu cầu. 

Đà Nẵng là nơi ghi nhận ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên ở Việt Nam, sau 99 ngày không có ca bệnh mới. 

Thanh Mai

Thêm 9 ca nhiễm Covid-19 mới tại Đà Nẵng và Hà Nội

Thêm 9 ca nhiễm Covid-19 mới tại Đà Nẵng và Hà Nội

Việt Nam đã có thêm 9 ca bệnh dương tính với COVID-19 ở Đà Nẵng và Hà Nội. Đến thời điểm này Việt Nam có 459 ca bệnh.