Đại dịch Covid-19 có thể khiến nạn đói ngày càng trầm trọng hơn

Theo Oxfam, số người “đói ở mức khủng hoảng” sẽ lên mức 270 triệu trong năm nay.

Theo CNN, tổ chức Oxfam (trụ sở tại Anh) đã đưa cảnh báo đại dịch Covid-19 có thể làm trầm trọng thêm nạn đói khiến 12.000 người tử vong mỗi ngày vào cuối năm. Đại dịch được coi là "giọt nước tràn ly" với hàng triệu người đang chống chọi với nhiều khó khăn như đói kém, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, xung đột. Hơn nữa, hệ thống lương thực đổ vỡ khiến hàng triệu công nhân và nhà sản xuất thực phẩm rơi vào cảnh nghèo.

Nhiều người sẽ không đủ lương thực do mất việc hoặc bị giảm thu nhập vì dịch bệnh, hơn nữa việc phân phối viện trợ nhân đạo cho người nghèo cũng bị ảnh hưởng. 

Đại dịch Covid-19 có thể khiến nạn đói ngày càng trầm trọng hơn

Ước tính số người “đói ở mức khủng hoảng” sẽ lên mức 270 triệu trong năm nay do ảnh hưởng của Covid-19, tăng 80% so với năm ngoái, trong đó đáng chú ý là tại Yemen, CHDC Congo, Afghanistan, Venezuela, vùng Sahel ở Tây Phi, Ethiopia, Sudan, Nam Sudan, Syria và Haiti.

Đại dịch cũng tác động đến an ninh lương thực ở các nước như Brazil, Ấn Độ, Nam Phi và cả Mỹ. Điều này cho thấy việc lãnh đạo và điều hành quy mô toàn cầu chống lại khủng hoảng và xây dựng hệ thống lương thực, đặt lợi ích của người lao động và nhà sản xuất lên trên lợi nhuận của các tập đoàn lớn. là vô cùng quan trọng. 

Hiện Mỹ ghi nhận số ca nhiễm mới tăng hơn tuần trước tại 33 bang, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn nước Mỹ lên hơn 3,2 triệu người. Theo các chuyên gia,  tình hình dịch bệnh đang có nguy cơ đẩy nước Mỹ vào “một trong những thời điểm bất ổn nhất trong lịch sử”.

Tại Ấn Độ, dịch Covid-19 tiếp tục xấu đi với số ca nhiễm trong ngày đạt kỷ lục mới trong 4 ngày liên tiếp, tổng số ca nhiễm chỉ xếp sau Mỹ và Brazil.

Tại khu vực Mỹ Latin và vùng Carribean hiện có số ca nhiễm vượt mốc 3 triệu, trong khi Úc đang chật vật chống dịch tại bang Victoria với hàng trăm ca nhiễm mới mỗi ngày.

Thanh Mai

Lo ngại dịch COVID-19, dịch vụ cho thuê xe tự lái dịp Tết hút khách

Lo ngại dịch COVID-19, dịch vụ cho thuê xe tự lái dịp Tết hút khách

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022 kéo dài 9 ngày, nhưng với tâm lý lo ngại đi phương tiện cộng cộng tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19, nên nhiều người đã tìm đến dịch vụ cho thuê xe tự lái khiến nhu cầu tăng cao trong khi nguồn cung hạn chế.