Đầu năm tàu cá cập bến mang "lộc" về cho đất liền

Mới dịp đầu năm nhưng lãi từ cá đánh bắt của các tàu đã có sự chênh lệch giữa các tỉnh.

Khánh Hòa

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban Quản lý cảng cá Hòn Rỡ (Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết, có khoảng 30 tàu cá có lộc biển đã cập bến, sản lượng đánh bắt trung bình mỗi tàu cá ngừ đại dương là 30 – 50 con.

Theo Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá Vĩnh Thọ (TP Nha Trang), từ đầu năm các tàu đều bội thu, thu nhập khá, các tàu về sớm nhất là tàu lưới cản đánh bắt cá ngừ sọc dừa. Mỗi tàu đi khoảng nửa tháng đã thu được 17 tấn cá. Điều này đã thúc đẩy giá cá tăng hơn, khoảng 40.000 đồng/kg, mỗi ngư dân được chia khoảng 15 – 20 triệu đồng, ai ai cũng phấn khởi.

Đầu năm tàu cá cập bến mang

Còn với tàu KH 99919 TS, chủ tàu là ông Võ Văn Vũ cũng cho biết tàu về sớm nhưng sản lượng lại trúng đậm, giảm bớt được nhiều nhiên liệu, phí sinh hoạt, chất lượng cá tươi ngon. Giá cũng khá cao do chủ tàu bán trực tiếp cho người thu mua, chuyến biển Tết thường sản lượng cao hơn. Lần này tàu nhập 20 tấn cá, thu về 500 triệu đồng, lãi 350 triệu.

Chủ tàu KH-99766TS chia sẻ khoảng 2 ngày nữa tàu sẽ mang theo 34 cá cập bến, giá ổn định, bà con vui mừng phấn khởi.

Theo báo cáo, riêng tỉnh Khánh Hòa có đến 814 tàu cá đánh bắt xa bờ, 100 tàu câu cá đại dương, tàu lưới cản đường khai thác xuyên tết, trong đó có 80% trở về cảng đều đạt sản lượng tốt.

Phú Yên

Cảng cá Đông Trác, TP Tuy Hòa, Phú Yên trong sáng ngày đón nhiều tàu cá về bến. Mỗi thuyền cũng phải câu 20 con cá ngừ đại dương, nhiều cũng 45 con. Tuy nhiên bà con lại chẳng mấy vui vẻ vì lời lãi không được bao nhiêu.

Tàu của ông Năm Hải mang biển PY-90188-TS sau 25 ngày mang được 32 con cá ngừ đại dương về. Giá cả ổn định 100.000 đồng/kg, tuy nhiên tư thương dạt ra nhiều nên chỉ đủ chi phí chuyến biển, còn lại chia anh em chút ít.

Chủ tàu PY-90144-TS chia sẻ, tư thương ép giá nên lãi không nhiều, nên mọi người đều không như ý. Một tư thương tại cảng Đông Tác giải thích về việc dạt cá là do chất lượng không được tốt. "Có tàu đi tới 2 trăng (chuyến biển kéo dài 2 tháng) thì làm sao chất lượng bảo đảm được" - tư thương này phân tích.

Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6, TP Tuy Hòa cho biết dịp Tết vừa qua có hơn 130 tàu bắt được cá ngừ đại dương nhưng lại đến 50% ăn tết ngoài biển, phải đến mùng 4 mới bắt đầu có tàu về. Lãi chỉ rơi vào khoảng 40%, còn lại là trang trải chi phí, thậm chí là lỗ. Nhiều người đều ngán ngẩm vì tư thương ép giá nhiều.

Trước tình trạng các tỉnh với giá cá khác nhau, Trưởng Ban quản lý cảng cá Hòn Rớ, TP Nha Trang cho biết đó là do cách quản lý của tư thương. Tại Nha Trang có nhiều công ty xuất khẩu hải sản hợp tác với tư thương và cảng cá đến thu mua, do đó không xảy ra tình trạng ép giá ngư dân. Có khoảng 5 công ty chế biến hải sản xuất khẩu, trong đó có 4 công ty cử người trực tiếp phối hợp với các tư thương để đưa cá về chế biến.

Thanh Mai

Tử vi tài chính Chủ nhật ngày 15.12.2019 của 12 con giáp: Hợi gặp trở ngại, Dần có cơ hội kinh doanh

Tử vi tài chính Chủ nhật ngày 15.12.2019 của 12 con giáp: Hợi gặp trở ngại, Dần có cơ hội kinh doanh

Tử vi tài chính Chủ nhật ngày 15/12/2019 của 12 con giáp: Mão giao dịch kinh doanh thuận lợi, Ngọ tránh chi tiêu lãng phí.