Bitcoin là gì? Những điều bạn nên biết về Bitcoin

Lịch sử Bitcoin bắt đầu từ ngày 3/1/2009 khi Satoshi Nakamoto và các cypherpunks khác quyết định biến ý tưởng này thành hiện thực.

Bitcoin là loại tiền điện tử lâu đời nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới hoạt động không ngừng nghỉ trong hơn mười năm. Nhưng bất chấp sự phổ biến của nó, nhiều người vẫn phải vật lộn để nhận ra nó là gì, nó có nghĩa là gì và nó hoạt động như thế nào.

1. Bitcoin là gì? 

Bitcoin (Kí hiệu: BTC) là một loại tiền điện tử (hay còn gọi là tiền mã hóa, tiền kỹ thuật số) và được tạo ra và nắm giữ dưới dạng điện tử. Khác với các loại tiền tệ vật chất hiện hữu như đô la hoặc euro, Bitcoin không được in ra và chỉ được giao dịch trên nền tảng online.

Bản chất nguồn mở của nó đảm bảo rằng tất cả các giao dịch của nó, cũng như việc phát hành bitcoin, được bảo mật chung bằng toán học thiên tài, mật mã và những người tham gia mạng được gọi là thợ mỏ.

Thiết kế như vậy khiến nó trở thành đồng tiền tinh vi, dễ tiếp cận và minh bạch nhất. Bất kỳ ai có kỹ năng phù hợp đều có thể tham gia vào quá trình phát triển hoặc xây dựng các ứng dụng trên đó.

Mặc dù vậy, không dễ để nắm bắt được Bitcoin và những tác động của nó. Dưới đây là một số định nghĩa khác và các phép tương tự về bitcoin theo những người đã nghiên cứu về Bitcoin trong nhiều năm.

2. Những điều bạn nên biết về Bitcoin

Lịch sử Bitcoin bắt đầu từ ngày 3/1/2009 khi Satoshi Nakamoto và các cypherpunks khác quyết định biến ý tưởng này thành hiện thực.

Mạng Bitcoin được phân cấp, có nghĩa là không ai kiểm soát nó. Nó dựa trên cái gọi là công nghệ blockchain, còn được gọi là công nghệ sổ cái phân tán (DLT) .

Bitcoin đi trước các loại tiền điện tử khác không chỉ về giá cả. Nó cũng có mạng lưới thương nhân rộng lớn nhất chấp nhận nó. Nhưng sự phổ biến ngày càng tăng đã khiến việc sử dụng Bitcoin để mua hàng ngày trở nên phức tạp do phí tăng mạnh và xác nhận giao dịch chậm hơn.

Hơn nữa, Bitcoin rất phổ biến trong giới đầu cơ, những người nhằm mục đích kiếm lợi từ sự biến động giá của nó. Một số thậm chí còn cho rằng giá Bitcoin bị thao túng, đây là một kịch bản có thể xảy ra vì nó vẫn chưa được kiểm soát.

Những người chơi giàu có trong ngành (được gọi là cá voi) có thể có nhiều tác động đến giá bitcoin hơn những người khác. Tuy nhiên, những biến động về giá có thể sẽ kết thúc khi Bitcoin được chấp nhận rộng rãi và có đủ tính thanh khoản.

7 sự thật thú vị về Bitcoin có thể bạn chưa biết
Bạn nghĩ việc dùng 10.000 BTC để mua 2 chiếc pizza là điên rồ? Nhưng điều điên rồ này lại có thật và là giao dịch thương mại đầu tiên của Bitcoin.

3. Công nghệ và nghuyên lý hoạt động của Bitcoin

Bitcoin được các nhà phát triển mã hóa dựa trên nền tảng công nghệ Blockchain – một hệ thống cơ sở dữ liệu dạng chuỗi – khối cho phép lưu trữ và truyền tải thông tin một cách an toàn được liên kết với nhau nhờ các thuật toán mã hóa vô cùng phức tạp.

Nói một cách dễ hiểu Blockchain chính là cuốn sổ cái chứa mọi lịch sử thông tin giao dịch đã từng thực hiện. Cho nên, bất cứ sự xâm nhập hay sai sót nào đều sẽ được hệ thống phát hiện và khắc phục.

Bitcoin sử dụng giao thức ngang hàng (peer-to-peer) trên nền tảng Blockchain trong giao dịch. Vậy nên nó không cần thông qua bên thứ ba, tiền sẽ được gửi trực tiếp từ người này sang người kia, và phí giao dịch gần như bằng 0.

(Nguồn: Tổng hợp)

TRUNG HIẾU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương