Đông Nam Á đứng trước nguy cơ trở thành ổ dịch Covid-19 tiếp theo

WHO lo sợ do hệ thống y tế cộng đồng ở một số nước Đông Nam Á còn yếu nên việc đối phó với dịch Covid-19 sẽ gặp nhiều khó khăn.

Dịch bệnh Covid-19 đang lây lan nhanh ở nhiều nơi trên thế giới và gần đây nhất là ở một số quốc gia Đông Nam Á. Tổ chức WHO cho rằng Đông Nam Á cần phải quyết liệt hơn nữa trong bối cảnh hệ thống chăm sóc sức khỏe ở một vài nước còn yếu, điều này dễ dẫn đến tình trang không thể trụ nổi trước đại dịch.

Malaysia là quốc gia có số người nhiễm virus Covid-19 cao nhất Đông Nam Á, tính đến cuối 17/3 nước này đã ghi nhận 673 trường hợp trong đó có 2 ca tử vong. Bộ Y tế Malaysia cho biết đang nỗ lực tìm kiếm hàng nghìn người từng tham gia sự kiện hồi giáo tổ chức ngày 28/2 đến 1/3 vừa qua tại đền thờ Hồi giáo ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur, vì đây có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng lây lan nhanh tại nước này. Để kiểm soát tình hình, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin thông báo sẽ  phong tỏa nước này từ ngày 18-31/3 tới.

Đông Nam Á đứng trước nguy cơ trở thành ổ dịch Covid-19 tiếp theo

Malaysia bắt đầu cấm các hoạt động tụ tập đông người bao gồm các sự kiện văn hóa, thể thao, xã hội, tôn giáo. Ngoài ra còn giới hạn khách du lịch và nước ngoài vào nước, người dân cũng không được phép ra nước ngoài. Đóng cửa các trường học, các cơ sở chính quyền, tư nhân trừ các cơ sở cung cấp dịch vụ thiết yếu. Hoãn một số các cuộc họp trù bị cho Hội nghị thượng đỉnh APEC do dịch Covid-19 nhưng vẫn cam kết tổ chức hội nghị vào cuối năm nay.

Philippines cũng áp dụng các biện pháp quan trọng để ngăn chặn dịch bệnh. Theo lời Tổng thống Rodrigo Duterte, đây là cuộc chiến bảo vệ mạng sống. Chính vì vậy tất cả người dân trên đảo Luzon và thủ đô Manila không được phép ra đường đến ngày 12/4/2020. Ông Duterte tuyên bố: “Philippines cần thiết phải đưa ra các biện pháp chặt chẽ hơn”. Hiện Philippines đã ghi nhân 142 người nhiễm virus Covid-19, 12 người tử vong.

Trong khi đó Thái Lan đã có 177 ca nhiễm, Việt Nam, Singapore, Brunei, Campuchia cũng đưa ra biện pháp quyết liệt đối phó với virus. Myanma và Lào chưa thông báo trường hợp mắc Covid-19, nhưng cũng nhanh chóng đưa ra biện pháp đề phòng.

Đông Nam Á đang có số người nhiễm bệnh tăng nhanh trong những ngày lần đây dẫn đến nhiều lo ngại về hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng đang còn yếu ở một số khu vực. Theo Giám đốc khu vực Đông Nam Á của WHO, Tiến sĩ Poonam Khetrapal Singh các nước cần phải tăng cường nỗ lực hơn nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Đặc biệt phát hiện, xét nghiệm, điều trị, cô lập và theo dõi những người từng tiếp xúc với người mắc bệnh.

Tình hình dịch bệnh tại Đông Nam Á gần đây làm gia tăng nghi ngờ về giả thuyết rằng thời tiết ấm có thể ngăn chặn dịch Covid-19. Số ca nhiễm thấp trong thời gian vừa qua có nhiều khả năng là thời tiết ấm hơn, mang lại hi vọng cho châu Âu và Mỹ đang bước vào mùa xuân.

Tuy nhiên Giáo sư Tikki Pangestu tại Singapore lại cho rằng giả thuyết về nhiệt độ có thể giết chết virus không đúng với Đông Nam Á và đặc biệt có thể không xảy ra với châu Âu, Mỹ. 

Thanh Mai

Tạm dừng các chuyến bay đến và đi các nước Đông Nam Á

Tạm dừng các chuyến bay đến và đi các nước Đông Nam Á

Nhiều hãng hàng không Việt Nam thông báo tạm dừng các chuyến bay giữa Việt Nam đến Malaysia do Chính phủ Malaysia phong tỏa biên giới.