"Đừng dùng tiền mặt ở Trung Quốc!"

Thanh toán bằng mã QR đã trở thành một phần cuộc sống của người dân Trung Quốc dù là ở bất kỳ dịch vụ nào.

Ở Trung Quốc, nếu bạn thanh toán tiền mặt với một tài xế taxi, đừng quá ngạc nhiên khi người đó tỏ ra khó chịu,

Nhiều năm trở lại đây, người dân Trung Quốc hầu như dùng mã QR để thanh toán các dịch vụ từ khách sạn cho đến quầy bán hàng ven đường. Khi sống ở đất nước này, bạn sẽ phải dùng ứng dụng thanh toán mọi lúc mọi nơi, từ trả tiền thuê nhà, hóa đơn điện thoại, đồ ăn, lớp học, vé tàu hay taxi công nghệ.

Hình thức thanh toán qua các ứng dụng như Alipay hay WeChat quan trọng đến mức, những người bán hàng hoặc làm dịch vụ cũng sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu khi phải nhận tiền mặt, đặc biệt là tiền xu, tiền thừa.

Thẻ tín dụng vô cùng phổ biến ở Trung Quốc, người dân ở đất nước này đã bỏ qua cả một thế hệ tài chính và chuyển thẳng sang thanh toán trên smartphone. Chỉ cần được cấp mã QR, bất cứ hình thức, mô hình kinh doanh nào cũng có thể hỗ trợ khách hàng thanh toán qua ứng dụng. Các ứng dụng cho phép doanh nghiệp nhỏ kết nối với cơ sở hạ tầng tài chính hiện đại hơn. 

Ở đâu Trung Quốc cũng thanh toán bằng mã QR.
Ở đâu Trung Quốc cũng thanh toán bằng mã QR.

Dù vậy, chính phủ Trung Quốc nhận thức được điều này và giới hạn các khoản phí ứng dụng tính của người bán. Trong lĩnh vực cho vay và bán các khoản đầu tư, chính phủ cố gắng đảm bảo những người đi vay và quỹ đầu tư không phải chịu bất cứ rủi ro quá mức nào từ các ứng dụng này.

Alipay hay WeChat cho rằng mình có thể thay thế cho hệ thống ngân hàng thông thường và nhận mình là đối tác của ngân hàng, không phải đối thủ cạnh tranh. Thậm chí, một số quỹ và tổ chức thuộc sở hữu của chính phủ đang rót vốn đầu tư vào Ant Group, chủ sở hữu của Alipay.

Trung Quốc được ví như là "phiên bản xem trước" của hình thức thanh toán bằng kỹ thuật số. Tuy nhiên, Alipay và WeChat được phát triển dựa trên những nhu cầu cụ thể của người dân, điều này có thể sẽ không phù hợp với các quốc gia khác. 

Về thao tác thanh toán trực tiếp thì Alipay và WeChat không tiện lợi hơn Apple Pay nhưng có nhiều lợi thế về thanh toán trực tuyến hơn. Giờ đây, bạn không cần phải nhập 16 con số tài khoản ngân hàng nữa.

Thanh Mai

Sự bùng nổ dịch vụ giao hàng ở Trung Quốc và góc khuất kiếm sống của hàng triệu cử nhân đại học

Sự bùng nổ dịch vụ giao hàng ở Trung Quốc và góc khuất kiếm sống của hàng triệu cử nhân đại học

Có đến 24,7% người trong số 2,95 triệu nhân viên giao hàng của Meituan, một nền tảng giao hàng tại Trung Quốc, có trình độ cử nhân.