GDP Trung Quốc sụt giảm, nhà đầu tư đại lục bán tháo bất động sản ở Hong Kong

Lo sợ sự đi xuống của nền kinh tế, nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đã vội vàng bán bất động sản ở Hong Kong.

Theo South China Morning Post, GDP Trung Quốc đã sụt giảm tới 6,8% trong quý I khiến nhiều nhà đầu tư đại lục rơi vào cảnh thiếu hụt tiền mặt, sẵn sàng bán bất động sản ở Hong Kong với giá rẻ.

Hiện giá bất động sản ở các khu có chủ người Trung Quốc đang giảm mạnh, cụ thể giá nhà cao cấp ở khu Cửu Long và Vùng lãnh thổ mới giảm khoảng 4,5% trong trong quý I; các khu Trạm Cửu Long và Cửu Long Đường, mức giảm thậm chí lớn hơn, lần lượt là 6,9% và 4,9%.

GDP Trung Quốc sụt giảm, nhà đầu tư đại lục bán tháo bất động sản ở Hong Kong

Ông Dennis Wong, Giám đốc chi nhánh của Cơ quan Tài sản Centaline cho biết, các chủ bất động sản đang tỏ ra khá bi quan về tình hình thị trường, điều này buộc họ phải bán tháo tài sản để thu tiền về. Nếu chủ nhà là người Trung Quốc, họ phải nộp thuế nếu muốn ra nhập thị trường, nếu muốn giữ tài sản ở Hong Kong ước tính họ sẽ mất khoảng 2 triệu đô la Hong Kong. 

Việc mua bất động sản ở Hong Kong cũng đang đóng băng, số lượng nhà hợp pháp chỉ có 42 căn trong tháng 3, giảm 92,1% so với con số 534 căn vào tháng 12/2017. Không chỉ vậy giá nhà còn giảm mạnh, sự điều chỉnh này dự đoán sẽ không dừng lại. 

Cushman & Wakefield đánh giá có khoảng một nửa nhà đầu tư Trung Quốc đã dừng đầu tư vào thị trường nước ngoài. Ông James Shepherd, người đứng đầu nghiên cứu của Greater China, nhận định suy thoái kinh tế do Covid-19 sẽ có tác động đáng kể đến khối lượng giao dịch trong năm 2020.

Tommy Wu, nhà kinh tế hàng đầu tại Oxford Economics chia sẻ sự phục hồi GDP của Trung Quốc sẽ có nhiều gánh nặng do nhu cầu trong và ngoài lục địa còn yếu. 

Nỗi sợ hãi về virus, thu nhập bấp bênh và mất việc làm sẽ ảnh hưởng đến mức tiêu thụ trong những tháng tới. Ngoài ra, nhu cầu quốc tế cũng sẽ trượt dốc, ảnh hưởng đến sự phục hồi của Trung Quốc.

Thanh Mai

Cây 'ATM gạo' miễn phí đầu tiên cho người nghèo tại Hà Nội

Cây "ATM gạo" miễn phí đầu tiên cho người nghèo tại Hà Nội

Sáng 11/4, cây "ATM gạo" đầu tiên tại Hà Nội được đưa vào hoạt động, hỗ trợ kịp thời cho những người nghèo, khó khăn.