Giá dầu giảm khi thị trường có nguy cơ thừa cung

Giá xăng dầu hôm nay 23/1 giảm nhẹ tại thị trường châu Á sau khi IEA dự đoán rằng thị trường sẽ thừa cung.

Giá xăng dầu hôm nay tính đến đầu giờ sáng 23/1 đang giao dịch ở ngưỡng dầu thô WTI (giao tháng 2/2020) 55,84 USD/thùng – giảm 1,59%. Giá dầu Brent (giao tháng 3/2020) 62,16 USD/thùng - giảm 0,85%. Giá dầu thô sàn Tokyo (giao tháng 3/2020): 44.550 JPY/thùng - giảm 10 JPY so với hôm qua.

Giá xăng dầu ngày 23/1: Giảm mạnh do dư thừa nguồn cung.
Giá xăng dầu ngày 23/1: Giảm mạnh do dư thừa nguồn cung.

Goldman Sachs cho biết trong một lưu ý rằng thị trường dầu dường như sẽ bị ảnh hưởng bởi virus Corona, đặc biệt là nếu xảy ra đại dịch như năm 2003 với SARS.

Vius có nguồn gốc tại Vũ Hán có thể làm nhu cầu dầu toàn cầu giảm 260.000 thùng/ngày trong năm 2020. Điều này có thể làm dầu giảm 2,9 USD/thùng.

Damien Courvalin và Callum Bruce, 2 nhà phân tích của Goldman Sachs, nói: “Trong khi OPEC có thể làm giảm tác động của các yếu tố cơ bản lên giá dầu bằng cách điều chỉnh giảm nguồn cung, một dịch bệnh tiềm năng có thể làm giảm mạnh giá dầu hơn những yếu tố cơ bản”.

Trong khi đó, IEA dự báo rằng tình trạng thừa cung sẽ xuất hiện trong nửa đầu năm, thông tin này ảnh hưởng đến giá dầu.

Fatih Biro, người đứng đầu IEA, nói với Reuters: “Tôi thấy nguồn cung dầu và ga đang dồi dào”.

Ông nói: “Đó là lý do tại sao những sự kiện gần đây như việc tướng Iran bị thiệt mạng đã không làm giá dầu tăng lên”.

Trong một tin tức khác, Bank of America Global Research đã đưa ra dự báo giá dầu năm 2020 vào thứ Hai, trích dẫn các rủi ro liên quan đến Trung Đông, triển vọng cải thiện nhu cầu dầu mỏ và sự tuân thủ cao hơn của các thành viên OPEC+ nhằm cắt giảm sản lượng.

Trong khi đó, dữ liệu từ Trung Quốc cho thấy tăng trưởng kinh tế chậm lại trong năm ngoái, làm mờ nhạt triển vọng tiêu thụ dầu thô. Theo đó, các quan chức Trung Quốc cho biết tăng trưởng kinh tế nước này đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ là 6.1% trong năm 2019. 

“Hy vọng về sự thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu có ảnh hưởng số 1 đối với giá dầu”, ông Richey chia sẻ.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương