Giá tôm hùm ở Bình Ba giảm mạnh

Do thị trường xuất khẩu khó khăn, cộng thêm lượng khách ít nên giá tôm hùm đang giảm mạnh.

Tôm hùm được biết đến là món đặc sản đặc trưng của Bình Ba (xã Cam Bình, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa). Khi đặt chân đến mảnh đất này, du khách sẽ thấy có hàng ngàn lồng bè nuôi tôm, tuy nhiên giá thành khá cao. 

Giá tôm hùm xanh từ 800.000 đến 1 triệu đồng/kg, tôm hùm bông từ 1,1 - 1,8 triệu đồng/kg, chính vì vậy không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức món hải sản cao cấp này.

Giá tôm hùm ở Bình Ba giảm mạnh

Trưởng Phòng Kinh tế TP Cam Ranh, ông Lê Minh Hải cho biết, giá tôm hùm tại địa phương đang giảm mạnh do thị trường xuất khẩu qua Trung Quốc theo đường tiểu ngạch gặp khó khăn. Một nguyên nhân nữa là do lượng khách du lịch giảm, đặc biệt là khách Trung Quốc nên cũng ảnh hưởng đến việc tiêu thụ tôm. 

Hiện tôm hùm đang được các thương lái thu mua bán cho thị trường Nha Trang, TP HCM, Hà Nội…

Hiện địa phương có khoảng 9.000 lồng tôm hùm có thể đáp ứng cho thị trường trong và ngoài nước. Trong đó tôm hùm ở Bình Ba có hơn 8.000 lồng, tồn khoảng 100 tấn tôm thịt.

Theo chia sẻ của người dân, mọi năm giá hơn 700.000 đồng/kg nhưng năm nay có lúc chỉ còn 400.000 đồng/kg. Trong thời gian gần đây khi nhu cầu nội địa tăng trở lại, thương lái mua sỉ chỉ đạt khoảng 520.000 - 550.000 đồng/kg.

Tôm hùm là một món ăn có thể chế biến đa dạng như nướng mọi, nướng phô-mai, nướng muối ớt, súp tôm hùm, lẩu tôm… rất ngon. Đặc điểm của loại tôm hùm ở đây thịt rất ngọt, thơm, dai chắc, gạch nhiều vì được nuôi trong môi trường tự nhiên, thức ăn của tôm hùm là các sinh vật biển. Hơn nữa dòng nước ở đây khá đặc biệt, không bị nhiễm ngọt, đúng dòng nước không quá nóng.

Ông Lê Minh Hải cho biết chính quyền và cơ quan chức năng hằng tháng, hằng quý đều đi kiểm tra và nhắc nhở người nuôi phải tuân thủ quy trình sản xuất tôm sạch, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nuôi trong vùng quy hoạch để bảo đảm chất lượng con tôm. 

Hiện, TP đang hướng đến việc xuất khẩu chính ngạch nên tuân thủ chặt chẽ các quy chuẩn, tiêu chuẩn theo yêu cầu.

Thanh Mai

Giá tôm thẻ tại các siêu thị bất ngờ giảm còn 169.000 đồng/kg

Giá tôm thẻ tại các siêu thị bất ngờ giảm còn 169.000 đồng/kg

Giá thực phẩm hôm nay (29/5) ghi nhận tại siêu thị tôm thẻ loại 60-80 con/kg được điều chỉnh giảm 16.000 đồng còn 169.000 đồng/kg.