Google Doodle kỷ niệm sinh nhật 70 của Luis Alberto Spinetta, một biểu tượng âm nhạc Mỹ Latinh

Doodle hôm nay kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của ca sĩ, nhà soạn nhạc, nghệ sĩ guitar và nhà thơ người Argentina Luis Alberto Spinetta.

Còn được gọi là El Flaco (Skinny Skinny Hồi), ông thường được coi là cha đẻ của nhạc rock and roll tiếng Tây Ban Nha và là một biểu tượng âm nhạc Mỹ Latinh . Doodle hôm nay là tác phẩm nghệ thuật đặc trưng màu xanh lá cây như một sự kính trọng đến bìa Spinetta của biểu tượng không đều và có hình dạng album của Artaud, cũng như cây đàn guitar màu đỏ và trắng nổi tiếng của ông. 

Google Doodle hôm nay 23/1/2020 kỷ niệm 70 năm ngày sinh của Luis Alberto Spinetta
Google Doodle hôm nay 23/1/2020 kỷ niệm 70 năm ngày sinh của Luis Alberto Spinetta

Sinh ra vào ngày này tại Buenos Aires vào năm 1950, Spinetta đã học cách chơi guitar và hát từ nhỏ. Anh tiếp tục phát triển các kỹ năng âm nhạc của mình, và ở tuổi 17 Spinetta đã thành lập một trong những ban nhạc rock có ảnh hưởng nhất trong lịch sử Argentina, tên là Almendra, với hai người bạn học cũ thời trung học. 

Album phòng thu đầu tay có tựa đề của Almendraát đã cách mạng hóa thể loại này như là ban nhạc đầu tiên kết hợp lời bài hát tiếng Tây Ban Nha với nhạc rock tiến bộ.

Trong những năm 1970 và 80, Spinetta đã thành lập và lãnh đạo một số ban nhạc có sức ảnh hưởng lớn đã truyền cảm hứng cho phong trào quốc tế Rock Rock Esp Español, bao gồm Pescado Rabioso , Invisible và Spinetta Jade. 

Ngoài các dự án nhóm này, anh đã phát hành hơn hai mươi album với tư cách là một nghệ sĩ solo. Năm 2016, bản thu âm mới nhất của anh, Los Amigo, đã giành được một trong những danh hiệu cao quý nhất trong âm nhạc Argentina, giải thưởng Album nhạc vàng của năm.

Luis Alberto Spinetta - Đừng rời xa tôi 

Âm nhạc của ông đã tạo ra một hợp âm lớn trên toàn thế giới và tiếp tục tác động đến người nghe cho đến ngày nay. Chẳng hạn, vào tháng 4/2019, nó đã truyền cảm hứng cho kỹ sư tin học của Đại học Buenos Aires Alex Ingberg tạo ra một chương trình trí tuệ nhân tạo để tạo ra lời bài hát theo phong cách của Spinetta. 

Vào ngày 23/12/2011, ông đã công bố trên tài khoản Twitter của con trai ông Dante rằng ông đang đối mặt với bệnh ung thư phổi. Ông qua đời vào ngày 8/2/2012, tại quê hương Argentina, ở tuổi 62. Tro cốt của ông nằm rải rác trong vùng nước của Río de la Plata, theo nguyện vọng cuối cùng của ông, bên cạnh Công viên Ký ức.

Ông có bốn người con: Dante (sinh năm 1976), Catarina (sinh năm 1979), Valentino (sinh năm 1983) và Vera (sinh năm 1991).

Và vào năm 2014, để vinh danh sinh nhật của Spinetta, Argentina đã chuyển Día Nacional del Músico (Ngày nhạc sĩ quốc gia) từ tháng 11 sang 23/1.

CHẤN HƯNG (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương