Hơn 150 y bác sĩ Bệnh viện 108 thiết lập 12 bàn mổ lấy và ghép tạng cho 6 bệnh nhân

Cả 4 ca ghép tạng phổi, thận, cẳng tay, gan được tiến hành tại BV Trung ương quân đội 108 còn ghép tim tiến hành tại BV Hữu nghị Việt Đức.

Hơn 150 y bác sĩ Bệnh viện 108 thiết lập 12 bàn mổ lấy và ghép tạng của một thanh niên chết não hiến tạng cho 6 bệnh nhân.

Trong đó ghép hai phổi cho một bệnh nhân bị xơ phổi ghép gan cho một bệnh nhân suy gan cấp. Hai thận được ghép cho hai bệnh nhân bị suy thận mạn tính giai đoạn cuối. Hai cẳng bàn tay người hiến được ghép cho một bệnh nhân bị cụt cả hai cẳng tay do tai nạn chất nổ. Các ca ghép tạng này được thực hiện tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108 còn trái tim được ghép cho một bệnh nhân bị viêm cơ tim giai đoạn cuối, tiến hành tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Các bác sĩ cúi đầu mặc niệm người hiến tạng chết não, trước khi phẫu thuật nhận và ghép tạng, hồi tháng 9.
Các bác sĩ cúi đầu mặc niệm người hiến tạng chết não, trước khi phẫu thuật nhận và ghép tạng, hồi tháng 9.

Phó giáo sư Nguyễn Minh Lý, Chủ nhiệm khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện 108, cho biết để chuẩn bị cho các ca nhận và ghép tạng này, đội ngũ y tế phải lên kế hoạch chi tiết cho từng kíp một, phân công nhiệm vụ ở từng vị trí phẫu thuật... Sau hơn 10 giờ phẫu thuật, các ca ghép đều thành công, diễn biến đến nay rất thuận lợi.

"Chúng tôi phải chuẩn bị từng viên đá vô trùng, các trang thiết bị, từ cái kim sợi chỉ cho từng kíp mổ. Có những kíp ở lại làm đến nửa đêm", bác sĩ Lý nói. 

Bệnh nhân được ghép phổi là nam, 54 tuổi, được chẩn đoán xơ phổi nguyên phát, cụ thể là xơ hóa phế nang và mô kẽ của phổi dẫn đến cơ thể bị thiếu oxy nghiêm trọng. Ghép phổi là cơ hội duy nhất mang lại sự sống cho người bệnh.

Bệnh nhân được cẳng tay đánh dấu thành công trong lĩnh vực ghép chi thể của Việt Nam. Người nhận là nam, 18 tuổi, bị tai nạn cách đây 3 năm mất hai cẳng tay, hiện đang được hồi phục chức năng tại bệnh viện. Những người ghép gan, thận và phổi đã xuất viện.

Bệnh nhân được ghép phổi hồi phục tốt, đã được xuất viện.
Bệnh nhân được ghép phổi hồi phục tốt, đã được xuất viện.

Trung tướng Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện 108, đánh giá thành công của ca lấy ghép đa mô tạng từ người cho chết não đã "khẳng định khả năng làm chủ các kỹ thuật đỉnh cao y học của người lính áo trắng".

Bệnh viện 108 là nơi đã thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên tại Việt Nam và ghép chi thể đầu tiên trên thế giới lấy từ người cho sống. Sau 3 năm thực hiện đề án nghiên cứu khoa học Tăng cường năng lực nghiên cứu để phát triển kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người, Bệnh viện 108 đã thực hiện thành công 240 ca ghép tạng, bao gồm 3 ca ghép phổi, 2 ca ghép chi thể; 69 ca ghép thận; 62 ca ghép tế bào gốc; 51 ca ghép gan; 36 ca ghép tủy; 17 ca ghép giác mạc. 

Thanh Mai

Giá tiêu giảm nhẹ sau nhiều phiên tăng

Giá tiêu giảm nhẹ sau nhiều phiên tăng

Giá tiêu hôm nay 29/10/2020 giảm nhẹ tại Gia Lai. Mức thu mua cao nhất tại Bà Rịa - Vũng Tàu với 54.500 đồng/kg tiêu.