Hơn 300 ca mắc bệnh tay chân miệng từ đầu năm đến nay

Theo thông tin từ Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư, mỗi ngày BV tiếp nhận khoảng 30 - 50 bệnh nhân bị tay chân miệng.

Theo Trung tâm Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư (Hà Nội), từ đầu năm đến nay BV này đã tiếp nhận hơn 300 ca mắc bệnh tay chân miệng (TCM). Số lượng bệnh nhi mắc TCM tăng 5 - 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái, mỗi ngày BV tiếp nhận khoảng 30 - 50 bệnh nhân, hầu hết trẻ có địa chỉ tại Hà Nội.

Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, TS-BS Nguyễn Văn Lâm cho biết bệnh TCM là bệnh truyền nhiễm từ người sang người, dễ thành dịch do virus đường ruột gây ra. Bênh lây chủ yếu là theo đường tiêu hóa, thông qua nước bọt, các nốt phỏng nước và phân của trẻ nhiễm bệnh.

Hơn 300 ca mắc bệnh tay chân miệng từ đầu năm đến nay

Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt tập trung ở nhóm dưới 3 tuổi, có trẻ chỉ 8 tháng tuổi. Bệnh có thể diễn biến nhanh và có nhiều biến chứng nguy hiểm. Một số biểu hiện dễ nhận biết đó là: sốt kèm tổn thương ở da (dát đỏ, mụn nước ở các vị trí đặc biệt như họng, quanh miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, đầu gối…).

Gia đình cần đưa trẻ đi khám ngay khi phát hiện trẻ nhiễm bệnh để được tư vấn kỹ hơn về cách chăm sóc, cách phát hiện triệu chứng để được điều trị kịp thời, nhất là khi trẻ sốt cao. 

Tại gia đình có trẻ nhiễm bệnh TCM cần chú ý đảm bảo vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng (đặc biệt sau khi thay quần áo, tã, sau khi tiếp xúc với phân, nước bọt); rửa sạch đồ chơi, vật dụng, sàn nhà; lau sàn nhà bằng dung dịch khử khuẩn cloramin B 2% hoặc các dung dịch khử khuẩn khác.

Trong 10 - 14 ngày đầu của bệnh, trẻ mắc TCM cần được cách ly tại nhà, không đến nhà trẻ, trường học, nơi các trẻ chơi tập trung.

Thanh Mai

Báo Mỹ: Cứu bệnh nhân 91 là biểu tượng chống COVID-19 của Việt Nam

Báo Mỹ: Cứu bệnh nhân 91 là biểu tượng chống COVID-19 của Việt Nam

Phi công người Anh của hãng hàng không Vietnam Airlines trở về nước sau quá trình điều trị, hồi phục và xuất viện tại Việt Nam hôm 11/7...