5 thói quen kéo dài tuổi thọ thêm 10 năm không bệnh tật

Sống thọ, sống khỏe là ước mơ muôn đời của loài người. Nghiên cứu chứng minh, cuộc sống khỏe mạnh bắt đầu ngay cả khi bạn qua 50 tuổi, vẫn còn kịp!

Vì sao tuổi thọ của người Mỹ lại không bằng các quốc gia phát triển khác?

Người Mỹ sống một cuộc sống giàu có nhất, chi phí bỏ ra cho y tế rất cao, nhưng bình quân tuổi thọ lại thấp hơn 2,2 năm so với những quốc gia phát triển khác.

5 thói quen kéo dài tuổi thọ thêm 10 năm không bệnh tật

Vì sao tuổi thọ của người Mỹ lại không bằng các quốc gia phát triển khác? Điều này có thể liên quan đến thói quen xấu chung của người Mỹ. Ngoài ra, trọng tâm của hệ thống y tế Hoa Kỳ là điều trị bệnh và nghiên cứu các loại thuốc mới, họ không tập trung vào việc phòng bệnh, nên dẫn đến việc tuổi thọ bị rút ngắn.

5 thói quen giúp sống lâu sống thọ

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Frank Hu, thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Y khoa Quốc gia Trung Quốc, đồng thời là giáo sư tại Đại học Harvard, đã công bố một phân tích mới trên "Tạp chí Y học Anh". Dữ liệu nghiên cứu đến từ hai khía cạnh, một là nghiên cứu về sức khỏe của 73.196 nữ y tá tại Hoa Kỳ, với khoảng thời gian lên tới 34 năm, thứ hai là nghiên cứu tiếp theo về 38.366 nhân viên nam của nước Mỹ, với thời gian là 28 năm.

Không ai trong số những người này bị bệnh tim mạch, ung thư hay tiểu đường khi họ tham gia nghiên cứu.

Kết quả cuối cùng có được là: kiên trì 5 phương thức sống lành mạnh này, cho phép phụ nữ sống một cuộc sống khỏe mạnh ít nhất thêm 10 năm; sự cách biệt giữa tuổi thọ của đàn ông khỏe mạnh và đàn ông không khỏe mạnh là 7,6 tuổi.

Trong tất cả các lối sống, những người béo phì hút hơn 15 điếu thuốc mỗi ngày hoặc có chỉ số BMI vượt quá 30 có tuổi thọ ngắn nhất.

Nâng cao chất lượng ăn uống

5 thói quen kéo dài tuổi thọ thêm 10 năm không bệnh tật

Thói quen ăn uống lành mạnh cũng rất phổ biến, ăn nhiều thịt trắng, ăn ít thịt đỏ, ăn nhiều trái cây và rau quả, ăn ít đồ chiên, ăn nhiều ngũ cốc, ăn mì gạo ít bị đánh bóng, ăn nhiều hạt và các sản phẩm từ đậu nành, uống nhiều nước và uống ít đồ uống có đường hay có gas.

Nhiều người cảm thấy rằng họ quá già để bắt đầu một cuộc sống khỏe mạnh, thực tế, không bao giờ là quá muộn để bắt đầu một cuộc sống lành mạnh. Thói quen sống lành mạnh luôn tốt cho cơ thể. Ngay cả khi bạn không thể làm được tất cả, bạn cũng không nên nản lòng.

Không có thói quen nào trong số năm thói quen sức khỏe này quan trọng hơn bốn thói quen khác, vì vậy cứ từ từ, bắt đầu từ phương diện nào mà bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu với mình nhất.

Chỉ số khối cơ thể (BMI) nằm trong khoảng 18,5-24,9

Tác hại của béo phì đối với cơ thể con người là hiển nhiên, đặc biệt, béo phì ở người trung niên và người cao tuổi có thể gây ra một loạt các bệnh mãn tính, vì vậy kiểm soát cân nặng cũng là một điều rất quan trọng.

Điều chỉnh lượng rượu uống mỗi ngày

Cần lưu ý rằng cái gọi là "uống lượng rượu thích hợp" tốt cho sức khỏe đề cập đến một loại hạn chế, chứ không thể coi đó là khuyến khích. Uống rượu quá mức cũng có thể gây ra nhiều bệnh như bệnh gút. Nếu bạn là người nghiện rượu nặng, bạn nên giảm lượng rượu và uống với lượng vừa phải, nhưng tốt nhất là hãy bỏ rượu.

5 thói quen kéo dài tuổi thọ thêm 10 năm không bệnh tật

Mỗi ngày chỉ uống một lượng rượu thích hợp, lượng rượu cho phụ nữ là 5 đến 15 gram mỗi ngày và đối với nam giới là 5 đến 30 gram mỗi ngày.

Tập thể dục vừa phải hàng ngày

Vận động là một cách quan trọng để rèn luyện cơ thể và có một cuộc sống lành mạnh. Tốt nhất là bạn nên tập thể dục với cường độ trung bình cao trong nửa giờ mỗi ngày, nếu cơ thể không thể thực hiện các bài tập mạnh, thì việc tập thể dục với cường độ thấp trong một thời gian dài cũng sẽ có tác dụng y như vậy.

Không hút thuốc

Tác hại của thuốc lá ra sao, có lẽ không cần phải nói nhiều, thuốc lá là yếu tố nguy cơ đối với rất nhiều bệnh, nguy cơ của rất nhiều bệnh tật đều có liên quan đến lượng thuốc và số năm hút thuốc. Những người không hút thuốc cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh do hít phải khói thuốc từ người khác trong một thời gian dài.

Vì vậy, những người có thói quen hút thuốc, tốt nhất hãy bỏ thuốc; những người không hút thuốc những vẫn phải hít khói thuốc có thể khuyên những người hút thuốc đừng hút thuốc trong phòng, hoặc tự mình tránh xa những người hay hút thuốc.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương