Hướng dẫn con tự bảo vệ bản thân như thế nào để phòng tránh dịch COVID-19?

Với các bé từ tuổi nhà trẻ cho tới cấp 1, ý thức về phòng tránh dịch bệnh vẫn chưa cao, thậm chí là không có khái niệm. Vì vậy, tốt hơn hết là các bậc cha mẹ nên liên tục nhắc nhở và tạo cho con thói quen tốt trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân.

Cha mẹ cần lưu ý, dạy con tự bảo vệ bản thân trước đại dịch nhưng đừng để ảnh hưởng tới tâm lý của con.

1. Hướng dẫn con bằng những ví dụ cụ thể

Đầu tiên, cha mẹ cần hướng dẫn con rửa tay đúng cách bằng xà phòng, cách sử dụng các sản phẩm rửa tay khô sau mỗi lần đi vệ sinh, tiếp xúc với các vật dụng như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, thang máy… Không nên chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Hạn chế tiếp xúc với những người bị ho, sốt.

Cha mẹ nên nhắc nhở con, khi ho, hắt xì nên sử dụng khăn giấy hoặc tay áo che kín miệng. Bỏ khăn giấy vào thùng rác ngay sau khi sử dụng rồi rửa tay. Tới chỗ đông người, các con nên nhớ đeo khẩu trang. Với khẩu trang dùng 1 lần phải vứt ngay vào thùng rác sau khi dùng và sau khi vứt khẩu trang phải nhớ rửa tay.

Hướng dẫn con tự bảo vệ bản thân như thế nào để phòng tránh dịch COVID-19?

2. Tránh tạo cho con tâm lý lo lắng

Với trẻ nhỏ, cha mẹ nên cho con biết những thông tin đơn giản, rõ ràng và nhắc nhở, hướng dẫn con hàng ngày những bước vệ sinh cần có trong mùa dịch COVID-19 (virus corona) như đã nêu trên.

Hãy nhấn mạnh với con rằng: Miễn là con làm theo đúng lời khuyên của bác sĩ và các bước vệ sinh trên, con sẽ khỏe mạnh và được bảo vệ khỏi virus corona. Dịch bệnh chắc chắn sẽ qua và mọi thứ sẽ trở lại bình thường.

Luôn tạo cho con cảm giác thoải mái và an toàn đó cũng là cách khiến tâm lý trẻ không bị căng thẳng khi có quá nhiều thông tin về dịch corona.

Hướng dẫn con tự bảo vệ bản thân như thế nào để phòng tránh dịch COVID-19?

3. Đừng để con bị quá tải về thông tin bệnh

Bố mẹ nên nói cho các con lượng thông tin dịch bệnh phù hợp với từng độ tuổi. Đừng nên tìm kiếm, đọc rồi nhồi nhét con tất cả nội dung về dịch, số người chết, số người mắc mỗi ngày bởi làm như vậy trẻ sẽ thấy căng thẳng.

Hãy cố lọc những thông tin hữu ích, phù hợp nhất với con mình và đừng quên nhắc con giữ gìn vệ sinh cơ thể. Giữ cho con tâm lý thật thoải mái, không lo lắng, tăng cường các món ăn giàu vitamin C để con thêm kháng thể. Đó là những việc mà cha mẹ cần làm cho con khi đại dịch COVID-19 đang hoành hành khắp nơi.

Hướng dẫn con tự bảo vệ bản thân như thế nào để phòng tránh dịch COVID-19?

4. Xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học

Bên cạnh dinh dưỡng thì cần cho trẻ cần có chế độ sinh hoạt điều độ, khoa học như: ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi hợp lý...

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi ngủ đủ giấc, cơ thể ta sẽ sản sinh ra chất meletonin, có tác dụng ức chế hàm lượng estrogen, làm giảm khả năng mắc bệnh. Bên cạnh đó, một giấc ngủ sâu sẽ đem lại cho mọi người cảm giác thoải mái, tỉnh táo và vui vẻ để bắt đầu một ngày mới tràn đầy sức sống.

Một nghiên cứu khác tại Viện nghiên cứu gia đình Úc cũng chứng minh rằng, những đứa trẻ đi ngủ trước 8 giờ 30 phút tối sẽ khỏe mạnh hơn. 

Vì thế, không chỉ trong khi dịch bệnh nCoV diễn ra phức tạp mà bất cứ thời điểm nào cha mẹ cũng nên nhắc nhở, khuyên nhủ và xây dựng cho trẻ một chế độ ăn, ngủ, nghỉ phù hợp, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Hướng dẫn con tự bảo vệ bản thân như thế nào để phòng tránh dịch COVID-19?

5. Tập luyện thể dục thể thao

Các nghiên cứu của Mỹ cũng cho thấy, những người tập luyện thể chất từ 5-6 ngày/tuần sẽ ít bị cảm lạnh và đau họng hơn so với những người không tập. Bởi lẽ, việc tập thể thao đều đặn sẽ giúp cơ thể sản sinh ra nhiều tế bào có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, đồng thời thúc đẩy quá trình bài tiết mồ hôi, giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. 

Hướng dẫn con tự bảo vệ bản thân như thế nào để phòng tránh dịch COVID-19?

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên là một trong những cách giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, phòng ngừa virus corona.

MỘC MIÊN [t/h]

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương