IS đang lan tràn sang Đông Nam Á, các nước cần thắt chặt an ninh

Ngày 27/11 vừa qua, Bộ trưởng Bộ nội vụ Malaysia đã đưa ra cảnh báo IS đang tràn sang Đông Nam Á và khả năng chuyển căn cứ tới khu vực này.

Ông Muhyiddin Yassin, Bộ trưởng nội vụ Malaysia cảnh báo có khả năng Daesh (tên viết tắt tiếng Arab của IS) đang tìm kiếm một cứ địa mới trước việc “lãnh thổ” của tổ chức này tại Iraq và Syria ngày càng thu hẹp.

Đồng thời ông nhấn mạnh về mối đe dọa trở lại của nhiều tên khủng bố cũng như các hành động cực đoan trên mạng và những vụ tấn công đơn độc. IS mặc dù đã trải qua giai đoạn bị thu hẹp địa bàn và đe dọa vẫn không ngừng reo rắc nỗi sợ hãi trên khắp thế giới, đặc biệt tình trạng này ngày càng nguy hiểm sau cái chết của thủ lĩnh tối cao al-Baghdadi.

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt
Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết IS chưa tấn công trực tiếp Đông Nam Á, tuy nhiên chúng sẽ tuyên truyền kỹ thuật khủng bố tại khu vực này, trong đó có nạn đánh bom tự sát.

Hiện tại một số phiến quân đã vượt biên giới bằng hộ chiếu giả thông qua các tổ chức “đầu nậu”. Theo lời của cựu lãnh đạo của Jemaah Islamiah (JI) - nhánh al-Qaeda Đông Nam Á, người đứng sau vụ đánh bom khiến 202 người thiệt mạng tại Indonesia năm 2002, có ba loai hộ chiếu bao gồm: hộ chiếu giả, hộ chiếu thật do cơ quan di trú cấp nhưng được đăng kí bằng căn cước giả, và hộ chiếu đánh cắp.

Tháng 1/2018, một người mang quốc tịch Pakistan đã bị bắt tại Thái Lan vì làm hộ chiếu giả cho IS, bao gồm cả Singapore và Ấn Độ. Tương tự cách đó 3 năm một trong những kẻ đánh bom làm 130 chết ở Pháp cũng có hộ chiếu Syria giả.

IS dùng các loại hộ chiếu giả để sang các nước.
IS dùng các loại hộ chiếu giả để sang các nước.

Hiện tại, nhiều nước trong đó có Indonesia đang lan tràn các loại tài liệu tuyên truyền hệ thống tư tưởng của IS. Ở phía NamPhilippines được xem là địa điểm nóng của những hoạt động khủng bố tại quốc đảo này, theo SCMP.

Cái chết của thủ lĩnh Baghdi đã tác động khiến IS phải tìm địa điểm mới lý tưởng, một trong số đó là đảo Mindanao, Philippines.

Malaysia cũng là nơi “quá cảnh” lý tưởng của các nhóm khủng bố như IS, al-Qaeda, JI và nhóm jihadist Phillipines, với một danh sách dài các hoạt động liên quan đến khủng bố bị phát hiện, gồm: vận chuyển quân khủng bố trái phép vào miền Nam Philippines, bắt cóc, sử dụng trẻ em tại các căn cứ huấn luyện hay các vụ chặt đầu của phiến quân Abu Sayyaf.

Malaysia đã đưa ra  một số biện pháp như tận dụng cơ sở dữ liệu của Interpol về hộ chiếu bị đánh cắp hoặc thất lạc để phát hiện những người nhập cảnh đáng ngờ. Bên cạnh đó rà soát toàn bộ các thông tin cực đoan, truy bắt bằng được các đối tượng nằm trong diện tình nghi. Từ 2013, cảnh sát nước này đã phát hiện 25 kế hoạch khủng bố và bắt giữ 512 đối tượng tình nghi có liên quan đến các hoạt động của IS, theo SCMP.

Cảnh sát Indonesia cũng vừa phát hiện ra máy tính của kẻ đánh bom tại đồn Mendan và phát hiện một kế hoạch công các cơ sở cảnh sát và nhiều điểm cầu nguyện. Mục tiêu của chúng không chỉ là cảnh sát mà bao gồm cả dân thương nhằm gây thương vón lớn nhất.

Các nước trong khu vực Đông Nam Á như Singapore hay Philippines khuyến khích người đân phải nâng cáo cảnh giác và báo cáo với chính quyền khi thấy đối tượng khả nghi. 

Thanh Mai

Vụ Nhật Cường Mobile: Bắt Cựu Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội

Vụ Nhật Cường Mobile: Bắt Cựu Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công AN vừa bắt tạm giam ựu PGĐ Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và các đồng phạm trong vụ Nhật Cường Mobile.