Khách nhập cảnh sẽ phải chờ ở sân bay thêm 1,5 - 4 giờ để xét nghiệm

"Trong số 3 phương pháp xét nghiệm hiện có, ưu tiên sử dụng phương pháp PCR và xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại sân bay, Thứ trưởng Sơn cho biết.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khi mở lại đường bay quốc tế, khách nhập cảnh có thể chờ 1,5 - 4 giờ để xét nghiệm.

"Quan điểm của Bộ Y tế và của Chính phủ là mở cửa lại từng bước. Những ngày sau 15-9, số chuyến bay được nối lại chưa nhiều, có một số phương án như đưa một số cơ sở xét nghiệm đến sân bay lấy mẫu người nhập cảnh, sẽ nỗ lực xét nghiệm trong thời gian nhanh nhất, tương tự cách Thái Lan hiện nay. Khi đó người nhập cảnh sẽ được tổ chức giãn cách tại sân bay và chờ trong khoảng 4 giờ để xét nghiệm Realtime - PCR. Khi có kết quả, phòng xét nghiệm thông báo lại và người có kết quả âm tính sẽ được về nhà hoặc nơi lưu trú ngay", ông Sơn nói. 

Khách nhập cảnh sẽ phải chờ ở sân bay thêm 1,5 - 4 giờ để xét nghiệm

Nếu số người nhập cảnh nhiều hơn, có thể sẽ phải thành lập phòng xét nghiệm ở sân bay, theo hướng xã hội hóa hoặc phòng xét nghiệm của cơ sở y tế và thu phí. Loại xét nghiệm được sử dụng phải có giá thành vừa phải, độ chính xác cao, ưu tiên dùng phương pháp PCR và xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại sân bay.

Ông Sơn cũng nhận định với số lượng người nhập cảnh về nước những ngày sau 15/9, khả năng xét nghiệm PCR hiện có hoàn toàn có thể đáp ứng được. Khi lượng khách tăng lên sẽ có điều chỉnh ưu tiên xét nghiệm nhanh có kết quả 30 - 60 phút, như vậy sẽ phải chờ ở sân bay thêm 1,5 - 2 giờ cho khâu xét nghiệm tại chỗ. Sau đó, nếu âm tính thì họ được về nhà hoặc cơ sở lưu trú ngay.

Tuy nhiên điều này áp dụng tùy theo vùng mà hành khách đến, những khu vực không có bệnh nhân trong cộng đồng sẽ có biện pháp riêng, khu vực dịch vẫn đang lây lan mạnh có biện pháp riêng.

Khi được hỏi, có thể xét nghiệm tại chỗ cho bao nhiêu hành khách nhập cảnh/ngày, Thứ trưởng Sơn cho biết chưa có tính toán chính xác, như khu vực Đà Nẵng có thể xét nghiệm trên 10.000 mẫu bằng PCR/ngày. Với khả năng này, chúng ta không phải quan ngại lượng khách nhập cảnh vượt khả năng xét nghiệm.

Mỗi chuyến bay về chỉ có 250 - 300 khách cùng lúc, lực lượng tại chỗ đủ sức lấy mẫu và xét nghiệm. Có một số nước cũng tổ chức xét nghiệm tương tự như Việt Nam đó là Thái Lan, Nhật Bản hay các nước châu Âu. Sau khi có kết quả xét nghiệm thì họ về nhà/nơi lưu trú bình thường, không phải cách ly tập trung chi phí cao.

Nhận định về việc bảo đảm an toàn, không làm phát sinh ổ dịch mới như Thủ tướng yêu cầu, ông Sơn cho biết: "Các chuyến bay về sắp tới cũng sẽ như những chuyến bay giải cứu công dân mà Việt Nam đã làm trong mùa dịch. Tôi nghĩ rằng chúng ta làm được".

Thanh Mai

Visa và Mastercard thông báo dừng giao dịch với Nga

Visa và Mastercard thông báo dừng giao dịch với Nga

Hai công ty dịch vụ tài chính là Visa và Mastercard đã thông báo hôm thứ Bảy (5/3) rằng, họ sẽ tạm ngừng kinh doanh tại Nga để phản đối việc nước này tấn công vào nước láng giềng Ukraina.