Khu dân cư cao cấp ở Hong Kong buộc phải di tản do 2 người nhiễm virus corona

Hơn 100 cư dân sống ở chung cư Choi Hung Estate, Thanh Y, Hong Kong buộc phải di tản sáng 11/2 sau khi 2 người sống tại đây được xác nhận nhiễm virus corona.

Theo SCMP, việc phòng tránh virus corona  cấp thiết ngay sáng sớm nay (11/2) bắt đầu từ trường hợp một phụ nữ 62 tuổi ở căn hộ 307 trên tầng ba ở chung cư Choi Hung Estate, Thanh Y, Hong Kong. Người phụ nữ bị nhiễm virus corona chủng mới 2019-nCoV, cũng là trường hợp thứ 42 của Hong Kong, được xác nhận vào 1h30 sáng.

Điều đáng nói, người phụ nữ 62 tuổi này sống ngay bên dưới căn hộ 1307, nơi trước đó xác nhận có một người đàn ông nhiễm virus corona, được ghi nhận là người thứ 12 nhiễm bệnh tại Hong Kong.

Một nhân viên y tế khử trùng một lối đi công cộng gần chung cư Choi Hung Estate.
Một nhân viên y tế khử trùng một lối đi công cộng gần chung cư Choi Hung Estate.

Ông Yuen Kwok-yung, giáo sư vi sinh học tại Đại học Hong Kong cho biết một ống thông khí kết nối với hệ thống xả trong nhà vệ sinh có thể mang theo virus có trong phân lây lan tới các nhà vệ sinh khác thông qua quạt hút gió. "Khi một người bật quạt thông gió bên trong nhà vệ sinh, không khí bên trong hệ thống xả có thể di chuyển vào qua ống thông khí", ông Yuen cho hay.

Cũng theo ông này, tất cả các căn hộ có số kết thúc là 7 tại mỗi tầng sẽ được kiểm tra kỹ càng để xem xét các giả thiết trên. "Chúng tôi có lý do để lo lắng việc lan truyền qua không khí là một khả năng", ông nói thêm rằng không loại trừ các đường lây truyền khác như tiếp xúc.

Các cư dân có căn hộ có vấn đề đường ống tương tự sẽ bị cách ly trong 14 ngày, ngay cả khi họ không có triệu chứng, ông nói thêm.

Việc phòng tránh virus corona cấp thiết ngay sáng sớm nay bắt đầu từ trường hợp một phụ nữ 62 tuổi ở căn hộ 307 trên tầng ba của Nhà Hong Mei tại khu bất động sản Cheung Hong.
Việc phòng tránh virus corona cấp thiết ngay sáng sớm nay bắt đầu từ trường hợp một phụ nữ 62 tuổi ở căn hộ 307 trên tầng ba của Nhà Hong Mei tại khu bất động sản Cheung Hong.

Trong năm 2003, có những báo cáo nói rằng thiết kế hệ thống ống nước hình chữ U trong hệ thống thoát nước của các căn hộ tại chung cư Amoy Gardens tạo điều kiện để virus SARS lây lan. Amoy Gardens thời điểm đó ghi nhận 321 ca nhiễm, 42 trong số đó thiệt mạng.

Tại Choi Hung Estate, hơn 100 cư dân sống trong 35 căn hộ liên kết với hệ thống thoát nước đã được sơ tán qua đêm và đưa vào giám sát y tế, một số trường hợp được xác định có nguy cơ cao nhiễm bệnh đã được đưa đi cách ly.

Cư dân từ 35 hộ gia đình đã được sơ tán khỏi khối Tsing Yi. Ảnh: SCMP.
Cư dân từ 35 hộ gia đình đã được sơ tán khỏi khối Tsing Yi. Ảnh: SCMP.

Bác sĩ Wong Ka-hing, kiểm soát viên của Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hong Kong cho biết, việc sơ tán là một biện pháp phòng ngừa an toàn: "Chúng tôi không chắc chắn bởi trong bối cảnh giới chức chưa thể tìm ra con đường lây truyền. Nó vẫn có thể thông qua phương pháp không khi hoặc tiếp xúc thông thường, ông Wong Wong nói.

Ông nói thêm rằng cư dân có thể quay trở lại sớm nếu các thanh tra viên xác nhận đường ống trong tòa nhà mà họ sinh sống không gặp vấn đề gì, thêm vào đó ông không biết chính xác số người sơ tán. Cảnh sát đưa ra ước tính ban đầu là 110 người.

Cơ quan y tế cho biết thêm, người phụ nữ 62 tuổi được coi là người lây truyền virus corona dẫn đến hiện tượng di dời dân cư bắt đầu có hiện tượng ho vào ngày 3/2. Bà gặp bác sĩ riêng để thăm khám 3 lần đến ngày 7/2. Sau đó, bà điều trị tại Bệnh viện Princess Margaret vào ngày 9 tháng 2 – cũng chính là nơi bị cô lập, cách ly sau khi có kết quả dương tính với virus corona. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đang được hồi phục.

Nhân viên y tế bên ngoài lối ra của tòa nhà Choi Hung Estatei ở Cheung Hong. Ảnh: SCMP.
Nhân viên y tế bên ngoài lối ra của tòa nhà Choi Hung Estatei ở Cheung Hong. Ảnh: SCMP.

Hồ sơ bệnh lý cho thấy, bệnh nhân đến thăm Macau từ 18-19/1. Con trai và con dâu sống cùng bà cũng có triệu chứng của bệnh và được đưa đến bệnh viện. Chồng và cháu trai không xuất hiện triệu chứng nhưng được cách ly theo dõi.

Hiện tại, cư dân từ Tsing Yi sẽ được gửi đến một trong bốn trung tâm kiểm dịch do chính phủ điều hành. Những người có triệu chứng sẽ được gửi đến bệnh viện và kiểm tra xem có dương tính virus corona hay không.

Tiết lộ này vào sáng sớm nay làm dấy lên mỗi lo ngại rằng Hong Kong đang phải đối mặt với sự bùng phát virus corona trong cộng đồng giống như ở Vũ Hán.

Nguồn: SCMP

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương