Lại khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài trời vì bụi mịn

Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân nên hạn chế ra đường, đề phòng các vấn đề sức khỏe do bụi mịn.

Trong thời gian gần đây, không khí tại Hà Nội cùng các tỉnh lân cận và TPHCM thường xuyên rơi vào mức báo động đỏ. Theo Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), người dân có thể gặp một số bệnh nghiêm trọng về sức khỏe khi tiếp xúc với ô nhiễm môi trường.

Chỉ số chất lượng không khí được đo trên Ứng dụng PAM cho thấy đều đang ở ngưỡng xấu vào sáng sớm.

Vì vậy Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân hạn chế hoạt động ngoài trời, luôn đeo khẩu trang chống bụi mịn, không nên mở cửa nhiều, đặc biệt là các khu đông dân.

Không khí liên tục nằm ở ngưỡng báo động.
Không khí liên tục nằm ở ngưỡng báo động.

Theo báo cáo, vào lúc 6h sáng ngày 10/12, thống quan trắc không khí của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm, Hà Nội) ghi nhận chỉ số AQI ở mức kém là 181. Khu vực miên Bắc với điểm quan trắc Tam Đảo (Vĩnh Phúc) là 73.

Tại các tỉnh như Hà Nội, Nam Định, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Ninh Bình đều ở mức báo động đỏ, có thể gây nguy hại cho sức khỏe, chỉ số AQI là 151-197, đặc biệt là ở Lộc Vượng Thư viện tỉnh Nam Định (thành phố Nam Định), Thư viện xã Đồng Sơn (Nam Trực, Nam Định) ở mức 192-197.

Các khu vực ở Hà Nội có mức gần 200 là Linh Đàm (Hoàng Mai); Minh Khai, Bà Triệu (Hai Bà Trưng), Nguyễn Chế Nghĩa (Thanh Xuân), Bát Tràng (Gia Lâm).

Một số điểm đạt ngưỡng tím 203-281 là Trường mầm non GCA Ecolife Capitlo (Nam Từ Liêm, Hà Nội) là 220, Thư viện tỉnh Hưng Yên là 235, PAM Farm-Vân Côn (Hoài Đức, Hà Nội) là 262, Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) là 281.

Cho đến ngày 10/12, vào lúc sáng sớm, tình trạng ô nhiễm vẫn cao đều hơn 70 điểm ở ngưỡng đỏ và 14 điểm ngưỡng tím.

Vào thời điểm mùa đông, chất lượng không khí xuống thấp nhất, thời tiết hanh khô kết hợp với hiện tượng nghịch nhiệt sẽ làm tăng ô nhiễm, đặc biệt là vào sáng sớm và ban đêm khi trời ít gió, khả năng phát tán ô nhiễm thấp.

Vào ban ngày, do ánh nắng mặt trời đốt nóng lớp không khí gần mặt đất, bụi được phát tán, chất lượng không khí được cải thiện hơn. 

Thanh Mai

Thời tiết ngày 20/11: Không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ

Thời tiết ngày 20/11: Không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên đêm nay và sáng mai (20/11), các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có mưa, có nơi mưa vừa.