Liệu giá vàng có tăng lên 60 triệu đồng/lượng?

Chuyên gia nhận định rất khó để vàng trong nước có thể chạm mốc 60 triệu đồng/lượng trong ngắn hạn.

Kim loại quý thế giới chỉ mất hơn 1 tuần để tăng từ vùng 1.800 USD lên 1.870 USD/ounce hiện tại, vàng trong nước cũng chỉ mất chưa đầy 2 tuần để tăng từ mức 49 triệu đồng/lượng lên gần 55 triệu đồng.

Ngày 23/7, vàng miếng đang được Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 53,6-54,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Vàng thế giới hiện cũng giao dịch phổ biến ở ngưỡng 1.880 USD/ounce, quy đổi ra tiền Việt có giá 53 triệu đồng, thấp hơn giá trong nước khoảng 1 triệu đồng.

Liệu giá vàng có tăng lên 60 triệu đồng/lượng?

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), ông Trần Thanh Hải cho biết, vàng thế giới tăng mạnh từ đầu tuần đến nay vì những trợ lực có sẵn như tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kinh tế thế giới suy giảm, cho tới các chính sách nới lỏng tiền tệ, hỗ trợ thanh khoản của ngân hàng trung ương các nước. Nhưng vẫn khó có thể lên mức 60 triệu đồng/lượng trong ngắn hạn.

“Giá đỉnh lịch sử của vàng thế giới là 1.923 USD/ounce thiết lập hồi tháng 9/2011. Trong khi giá hiện nay mới ở mức 1.870 USD, còn khoảng 50-60 USD mới tới giá đỉnh. Và trong khoảng cách này vẫn còn 2-3 ngưỡng kiểm tra quan trọng nữa của vàng”, ông Hải phân tích.

Vàng trong nước đã cao hơn thế giới 1 triệu đồng, nếu thế giới tăng thêm 50-60 USD để đạt đỉnh lịch sử (1.923 USD), tương đương mức 54 triệu đồng thì 60 triệu sẽ tương đương khoảng 250 USD/lượng, quy đổi ra là gần 300 USD/ounce.

“Như vậy, để vàng trong nước đạt 60 triệu/lượng, vàng thế giới sẽ phải tăng lên trên 2.200 USD/ounce. Hiện nay, chưa có cơ sở để khẳng định giá thế giới sẽ vượt đỉnh 1.923 USD, chưa nói tới mức 2.000 USD”, ông Hải nhấn mạnh.

Vị chuyên gia cho rằng, dù dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng, các trợ lực của vàng vẫn còn, không loại trừ kịch bản kim loại quý sẽ bị điều chỉnh trong tháng 9-10. Hơn nữa, Tổng thống Trump sẽ tìm mọi cách để tái đắc cử nên sẽ có các biện pháp kích thích kinh tế, hỗ trợ thị trường chứng khoán, dòng tiền sẽ bị hút từ vàng qua chứng khoán và giảm giá

Bên cạnh đó, nhà đầu tư vàng thế giới đã, đang, và sẽ chốt lời từ mức giá hiện tại cho tới khi đạt mốc 1.900 USD/ounce. “Nhà đầu tư thế giới bán khống, bán vàng giấy chứ không như Việt Nam là vàng thật. Vì vậy, áp lực chốt lời với kim loại quý thế giới là rất lớn, nhất là sau giai đoạn tăng mạnh vừa qua”, ông Hải nói.

TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: “Từ nay đến cuối năm còn 5 tháng, về lý thuyết vẫn có khả năng vàng đạt 60 triệu, nhưng tất cả nhà đầu tư đều hiểu thị trường vàng đang biến động rất mạnh. Vàng có thể giảm bất cứ lúc nào khi lực cầu suy giảm hoặc bị bán chốt lời”. Theo ông Hiếu, vàng trong nước và thế giới tăng gần đây không phải do yếu tố cung cầu mà từ sự lo ngại của giới đầu tư trước các cuộc khủng hoảng. 

Ông Nguyễn Trí Hiếu cho biết, khi lãi suất xuống thấp cùng lượng tiền lớn từ các gói cứu trợ đổ vào thị trường sẽ dẫn tới các hàng hóa, bao gồm cả vàng tăng lên. “Tuy nhiên, bất cứ khi nào nhà kinh doanh vàng nới rộng chênh lệch mua bán tức là rủi ro cho người mua đang tăng cao”, ông nói. 

Thị trường biến động, các doanh nghiệp sẽ mua vào giáo thấp, bán ra giá cao, họ cũng đang nhìn nhận giá kim loại quý thế giới tăng không phải do cung cầu mà do tồn tại yếu tố đầu cơ.

Ông Trần Thanh Hải cho biết, chênh lệch giá mua bán của vàng trong nước lên 1 triệu/lượng chứng minh thị trường đang nhạy cảm và nhiều rủi ro. “Giá vàng SJC công bố sáng 23/7 phản ánh rất đúng xu thế tăng của vàng khi giá bán trong nước cao hơn thế giới 1 triệu, giá mua trong nước bám sát giá bán thế giới, tức là vàng đang được nhà kinh doanh trong nước đánh lên”, ông Hải nhấn mạnh.

Theo ông Hải, thị trường có thể trầm lắng, nhà đầu tư đi mua nhưng nhà buôn đã có dự trữ nên không mua. Các doanh nghiệp thường chọn cách  bảo toàn vốn bằng cách đẩy chênh lệch giá mua bán lên cao.

Với tình hình hiện tại vẫn chưa bị "bong bóng" với kim loại quý như năm 2011. Hơn nữa, vàng miếng SJC đang nằm trong tay độc quyền của Ngân hàng Nhà nước nên khó xảy ra hiện tượng làm giá như giai đoạn trước. 

Một doanh nghiệp khác khuyến cáo, người dân nên thận trọng khi mua vàng để đầu tư. Giá thế giới đã tăng khá nóng trong một tuần gần nhất, khi nhà đầu tư thế giới chốt lời, rất có thể giá sẽ giảm mạnh ảnh hưởng tới vàng trong nước.

Thanh Mai

Giá vàng tiếp tục tăng tốc, vượt mốc 54 triệu đồng/lượng

Giá vàng tiếp tục tăng tốc, vượt mốc 54 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay 23/7 tiếp tục tăng hơn 1 triệu đồng/lượng. Theo đó, giá vàng SJC ở cả nước đồng loạt chạm mốc 54 triệu đồng/lượng.