Lo mất mối, tiểu thương bán thịt heo bù lỗ hàng chục triệu đồng để duy trì

Anh Phi, chủ quầy thịt heo tại chợ Tân Quy, Quận 7 cho biết, giá thịt giữ mức cao, sức mua giảm khiến anh phải bù lỗ mới có thể duy trì.

Giá thịt heo hơi tại lò mổ vẫn dao động quanh mức 90.000 đồng/kg, cao gần gấp đôi so với cùng thời điểm năm 2018. Ra chợ, giá thịt cũng tăng chóng mặt khi người tiêu dùng phải bỏ trên 200.000 đồng cho một kg thịt ba chỉ. Giá thành tăng cao nên sức mua của người dân sụt giảm đáng kể. So với trước đây, lượng thịt heo nhập về ít hơn nhưng quầy bán vẫn “ế” và đọng hàng từng ngày do khách hàng chuyển sang mua thịt bò nhiều hơn. Nhiều sạp bán thịt heo cũng dần chuyển đổi mặt hàng buôn bán.

Lo mất mối, tiểu thương bán thịt heo bù lỗ hàng chục triệu đồng để duy trì

Nếu muốn duy trì, tiểu thương phải bù lỗ. Không riêng anh Phi phải bỏ tiền bù lỗ, chị Loan, bán thịt heo tại khu chợ chiều thuộc Quận 7 cũng chẳng khá hơn. Chị cho biết, ngày hôm qua phải lấy tiền túi ra 5 triệu đồng để lấy thịt về bán. Lượng thịt mỗi ngày đã ít gần một nửa so với trước và chỉ bán những loại thịt khách chuộng vì nếu ế sẽ lỗ nặng.

“Nhìn hàng thịt teo tóp thế này mà có ngày vẫn bán không hết. Ai cũng than, mỗi lần bỏ thịt lên cân nói giá chính mình cũng giật mình, huống chi là người mua. Cũng muốn nghỉ bán thịt chuyển sang mặt hàng khác nhưng làm quen rồi, mối lái lấy thịt hàng ngày giờ mình nghỉ họ bỏ sang quầy khác. Sau này bán lại thì mối cũng mất”, chị Loan buồn bã nói.

Nhiều người lo lắng sẽ xảy ra hiện tượng khan hiếm thịt heo khi tết Nguyên đán đang cận kề. Tuy nhiên, phát biểu tại hội nghị ngành nông nghiệp ngày 23/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói, với 25 triệu con heo hiện đủ nguồn cung đáp ứng nhu cầu và không có chuyện thiếu thịt. Ngoài ra, giá thịt heo đã có xu hướng giảm, do đó phải xử lý nghiêm việc phao tin đồn thất thiệt để trục lợi từ vấn đề này.

"Còn 25 triệu con heo, không phải chúng ta không còn heo đâu mà cứ đưa giá lên. Ai ghìm giá, ghìm heo không cho xuất chuồng phải bị xử lý", Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng, lạm phát tâm lý rất quan trọng, nếu nói mãi thiếu thịt thì "tự nhiên lạm phát về tâm lý giá heo càng tăng cao". 

"Tôi khẳng định chúng ta không thiếu thịt heo nhiều đâu, cần thiết thì cho nhập mấy nghìn tấn nữa về để giảm giá heo xuống", ông nói thêm.

Trong các báo cáo gần đây, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết, cả nước sẽ thiếu khoảng 200.000 tấn thịt lợn cho nhu cầu dịp cuối năm. Song gần đây, Bộ Công Thương lại cho rằng, có thể thiếu tới 300.000 tấn thịt. Bộ này cũng cho rằng, mất cân đối cung cầu cục bộ do dịch tả heo châu Phi đã đẩy giá tăng và có hiện tượng găm hàng, chờ giá lên cao mới xuất heo bán, ảnh hưởng tới thị trường.

KIM THOA

TPHCM: Cam kết đủ thịt heo vào dịp Tết Canh Tý nhưng không đảm bảo về giá

TPHCM: Cam kết đủ thịt heo vào dịp Tết Canh Tý nhưng không đảm bảo về giá

Đại diện Công ty quản lý và kinh doanh chợ Hóc Môn TPHCM cam kết đủ thịt lợn cho người dân vào Tết Canh Tý 2020, không đảm bảo về giá.