Mỹ phát hiện cỏ dại và ấu trùng bọ trong các gói hạt giống lạ gửi từ Trung Quốc

Mỹ đã phát hiện cỏ dại gây hại và ấu trùng bọ trong số gói hạt giống lạ gửi từ Trung Quốc.

Mới đây, Osama El-Lissy, quan chức Cục Kiểm dịch Cây trồng và Vật nuôi của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), cho biết đã phát hiện cỏ dại và ấu trùng bọ trong các gói hạt giống lạ gửi từ Trung Quốc tới nhiều người dân nước này.

"Hơn 9.000 bưu phẩm được gửi tới người dân trên khắp nước Mỹ chứa các hạt giống lạ và chúng tôi mới chỉ thu thập được 925 gói", Osama El-Lissy nói. 

  Bưu phẩm gồm các hạt giống lạ được gửi từ Thâm Quyến, Trung Quốc, tới một gia đình ở Florida, Mỹ. Ảnh: UPI.

Bưu phẩm gồm các hạt giống lạ được gửi từ Thâm Quyến, Trung Quốc, tới một gia đình ở Florida, Mỹ. Ảnh: UPI.

Đây đều là những thực vật thông thường như cúc vạn thọ, thảo mộc nhưng bên cạnh đó cũng phát hiện cỏ dại gây hại và ấu trùng bọ trong số gói hạt giống lạ gửi từ Trung Quốc.

Quan chức Mỹ thông báo cỏ dại có thể làm lấn át và làm cạn kiệt dinh dưỡng trong đất trồng, ấu trùng bọ cánh cứng còn có thể ăn lá và phá hoại cây. Do đó, USDA khuyến cáo những người nhận được gói hàng lạ từ Trung Quốc không nên mở bưu phẩm.

USDA cũng phát hiện hạt của cây dây tơ hồng, loài dây leo có thể làm ảnh hưởng tới các cây địa phương kích thước lớn, đồng thời xâm lấn các khu rừng bản địa. Hiện cơ quan này đang tiến hành kiểm tra hạt giống lạ tại các trạm kiểm dịch thực vật ở mỗi bang và cuối cùng sẽ cho tiêu hủy các hạt này.

Các nhà sinh vật học cảnh báo về việc xử lý các loại hạt này vì chúng có thể mang sâu bệnh, nấm hoặc virus phá hoại nông nghiệp, gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Giáo sư Jonathan Crane, giáo sư và chuyên gia về trái cây nhiệt đới tại Đại học Florida, trụ sở gần Miami, bang Florida, Mỹ, khuyến cáo người dân "đừng mở những gói hạt giống ra, cũng đừng vứt chúng vào thùng rác, vì chúng có thể nảy mầm từ bãi rác".

Tháng trước, nhiều người dân Mỹ cũng nhận các gói hàng không rõ nguồn gốc, bên trong có hạt lạ. USDA không loại trừ khả năng các hạt giống là một trò lừa đảo trực tuyến, mạo danh người mua để chứng thực các nhận xét tích cực về sản phẩm. 

USDA cho biết Trung Quốc đang giúp xác định người gửi những túi hạt giống bí ẩn tới công dân Mỹ và cơ quan này biết tên những công ty đứng sau các gói hàng. USDA cũng nói dịch vụ bưu chính Trung Quốc đang hợp tác với cuộc điều tra.

Thanh Mai

Chuyên gia y tế: Bệnh nhân 867 rất đáng lo ngại, cần xác định lây nhiễm ở Hải Dương hay Hà Nội

Chuyên gia y tế: Bệnh nhân 867 rất đáng lo ngại, cần xác định lây nhiễm ở Hải Dương hay Hà Nội

Bệnh nhân 867 đi khám ở Hà Nội thì phát hiện nhiễm COVID-19 nhưng lại có lịch trình ở cả Hải Dương nên cần xác định rõ lây nhiễm ở tỉnh nào.