Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa tổng lãnh sự quán ở Houston trong vòng 72 giờ

Thông tin Mỹ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Texas đã nhận được sự chú ý của người dùng Twitter và báo chí phương Tây.

Ngày 22/7, ông Hồ Tích Tiến (Hu Xi Jin), tổng biên tập Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đăng lên Twitter nói rằng, Mỹ đã đột ngột yêu cầu Trung Quốc đóng cửa tổng lãnh sự quán của nước này ở thành phố Houston, bang Texas. 

"Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc đóng cửa tổng lãnh sự quán ở Houston trong vòng 72 giờ. Đây là một động thái điên khùng", ông Hồ viết. 

Dòng trạng thái gây xôn xao của ông Hồ Tích Tiến (Hu Xi Jin).
Dòng trạng thái gây xôn xao của ông Hồ Tích Tiến (Hu Xi Jin).

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã xác nhận thông tin và khẳng định việc đơn phương yêu cầu đóng cửa tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston trong một khoảng thời gian ngắn là sự leo thang chưa từng có trong các hoạt động gần đây của Mỹ chống lại Trung Quốc. Bắc Kinh lên án mạnh mẽ hành động này và yêu cầu Mỹ rút lại yêu cầu trên. 

Tối 21/7, tại tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston đã xảy ra một vụ cháy. Truyền thông địa phương tại Mỹ tường thuật lại sự việc, trong đó có thể thấy đám khói bốc lên ngùn ngụt, người dân đã đến hiện trường nhưng không được vào bên trong. Các nhân chứng cho biết họ phát hiện giấy tờ đang bị đốt trong sân của cơ quan này. Nhân chứng cho biết lính cứu hỏa cũng không thể vào trong hiện trường. 

Lính cứu hỏa cũng không được vào bên trong hiện trường.
Lính cứu hỏa cũng không được vào bên trong hiện trường.

Ngày 22/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết tổng lãnh sự quán Trung Quốc vẫn đang hoạt động bình thường sau vụ cháy. Đồng thời cảnh báo và yêu cầu Mỹ rút lại quyết định sai lầm trên.

"Nếu Mỹ vẫn thực hiện, Trung Quốc sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa cần thiết", ông Uông Văn Bân nói. Tuy nhiên phía Mỹ chưa lên tiếng về thông tin trên.

Thanh Mai

Chứng khoán Mỹ đi lên nhờ triển vọng về vaccine ngừa COVID-19

Chứng khoán Mỹ đi lên nhờ triển vọng về vaccine ngừa COVID-19

Chứng khoán Mỹ tăng điểm nhờ sự dẫn dắt của nhóm công nghệ, chứng khoán châu Á tăng giảm đan xen trong phiên giao dịch đầu tuần.