Có phải tiêu hủy chiếc Volkswagen Touareg có bản đồ "đường lưỡi bò"?

Tổng cục Hải Quan yêu cầu xử phạt 20-40 triệu đồng Volkswagen Việt Nam có "đường lưỡi bò" nhưng không tiêu hủy để "tránh lãng phí".

Theo thông tin, chiếc xe Chiếc Volkswagen Touareg chiếc xe Volkswagen Touareg có bản đồ "đường lưỡi bò" trong ứng dụng điều hướng được khách tham quan phát hiện. Đây là chiếc ô tô đầu tiên ở Việt Nam xuất hiện bản đồ này.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Tổng cục Hải quan đã đưa ra thông báo kết luận sẽ xử lý chiếc xe Volkswagen Touareg vào chiều ngày 4/11. Chiếc xe này từng được hãng quảng cáo tại Việt Nam và có giá bán gần 4 tỷ đồng. Tuy nhiên đại diện của cơ quan hải quan cho biết sẽ không tiêu hủy mà sung công quỹ nhà nước và xử lý theo Nghị định 29 về xác lập sở hữu toàn dân.

Chiếc xe Touareg đã bị niêm phong. Ảnh: Tổng cục Hải quan
Chiếc xe Touareg đã bị niêm phong. Ảnh: Tổng cục Hải quan

Tổng cục Hải quan nhận định hành vi này phải nhận hình phạt với khung 20-40 triệu đồng. Đình chỉ hoạt động 6 - 9 tháng vì hành vi nhập khẩu chiếc xe này. Xe Touareg có thiết bị định vị vệ tinh (GPS) cài đặt phần mềm ứng dụng dẫn đường (Navigator) sử dụng các hình ảnh không đúng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam theo điểm a, khoản 4, điều 28, Nghị định 159. Công ty TNHH ôtô Volkswagen Việt Nam bị phạt 20 – 40 triệu đồng theo điểm b, khoản 1 điều 20, Nghị định 159 vì trưng bày ôtô có lỗi vi phạm kể trên. Cùng với đó, áp dụng hình thức phạt bổ sung tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là chiếc ôtô.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc Hội chiều ngày 4/11, thiếu tướng Nguyễn Minh Đức Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh cho rằng cần xử phạt nghiêm minh trường hợp trên: “Sai sót ở chỗ nào thì xem xét trách nhiệm, tuỳ theo quy định của pháp luật để xử lý. Chắc chắn phải tiêu hủy bản đồ "đường lưỡi bò", đó là nguyên tắc”. Theo ông, việc rà soát kiểm tra quy trình nhập khẩu, các yêu cầu về an ninh quốc gia, phù hợp với luật pháp Việt Nam hay không cần được ưu tiên hàng đầu, dựa trên cơ sở pháp lý để xem xét trách nhiệm thuộc về ai.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức trả lời bên hành lang Quốc hội chiều 4/11(Ảnh: Gia Hân)
Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức trả lời bên hành lang Quốc hội chiều 4/11(Ảnh: Gia Hân)

Thiếu tướng Đức cho biết, ông sẽ trực tiếp đề nghị giám sát tất cả các hoạt động xuất nhập khẩu các loại sản phẩm liên quan đến vấn đề này như sách báo, công trình nghiên cứu khoa học… đảm bảo rằng không bỏ sót bất kỳ trường hợp nào.

Theo ông Đức, để xảy ra sự việc nói trên là do lỗ hổng trong thanh tra, kiểm tra, giám sát và Chính phủ cần có những quy định buộc các cơ quan liên quan phải phối hợp với nhau, như giao cho cơ quan này kiểm soát thì cơ quan khác giám sát và ngược lại.

Bên cạnh đó cần phải đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Thông tin và truyền thông cùng các cơ quan phối hợp rà soát ấn phẩm nhập khẩu, xem xét thật kỹ càng có "lưỡi bò" hay không. Ngoài ra cần kiểm soát chặt và cơ quan chức năng phải vào cuộc để làm rõ trách nhiệm của từng người, đặc biệt là những người có chức năng quản lý trong lĩnh vực đó.

Theo quan điểm của ông Đức, bất kỳ thiết bị nào có chứa đường lưỡi bò "thuộc trường hợp cần tiêu huỷ thì phải tiêu huỷ”, nếu luật chưa có thì phải tính. Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh phân tích Trung Quốc luôn có ý định tuyên truyền về "đường lưỡi bò", xâm lấn về tư tưởng, văn hoá, giáo dục đặc biệt là trong rất nhiều ấn phẩm gần đây. Chính vì vậy, phải tích cực tuyên truyền rộng rãi để toàn dân nhận thức vấn đề chủ quyền quốc gia. Về phía cơ quan chức năng, ông Đức cho rằng cần khẩn trương vào cuộc làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức, sớm đưa ra xử lý trước pháp luật. 

Thanh Mai

Thời tiết ngày 5/11: Hà Nội đón không khí lạnh tăng cường

Thời tiết ngày 5/11: Hà Nội đón không khí lạnh tăng cường

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo Hà Nội đêm không mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ, ngày nắng. Đêm và sáng sớm trời rét.