Thôi chức Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh vì phim "đường lưỡi bò ‘lọt’ ra rạp

Chiều 28.10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra văn bản, theo đó bà Nguyễn Thị Thu Hà sẽ không còn giữ quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh.

Thông tin từ lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, bà Nguyễn Thị Thu Hà sẽ thôi giữ quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh kể từ ngày 28/10. Ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng nhận trách nhiệm điều hành Cục Điện ảnh. 

Đây là quyết định đưa ra sau khi có kết quả kiểm tra, xử lý sự việc để lọt "đường lưỡi bò" trong bộ phim truyện hoạt hình “Everest - Người tuyết bé nhỏ” thời gian qua. 

Ngoài ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định áp dụng hình thức kỷ luật:  khiển trách đối với bà Nguyễn Thị Thu Hà, Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh và bà Lý Phương Dung, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh; kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Danh Dương, Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.

Bộ cũng giao Cục Điện ảnh áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách đối với ông Khuất Duy Tân, Trưởng phòng Phổ biến phim và ông Trần Trung Dũng, Trưởng phòng Nghệ thuật.

HÌnh ảnh
HÌnh ảnh "đường lưỡi bò" xuất hiện trong đoạn phim 

Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam - đơn vị nhập khẩu bộ phim “Everest - Người Tuyết bé nhỏ” có hình ảnh vi phạm quy định pháp luật - bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền 170.000.000 đồng (Một trăm bảy mươi triệu đồng) và buộc tiêu hủy tang vật vi phạm (các file phim kỹ thuật số đã nhập, các tài liệu quảng cáo phim). Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam đã chấp hành và nộp phạt theo đúng quyết định của Thanh tra Bộ.

Bộ phim truyện hoạt hình “Everest - Người tuyết bé nhỏ” (tên gốc: Abominable),hợp tác sản xuất năm 2019 bởi hãng phim Dream Works Animation Studio (Mỹ) và Pearl Studio (Trung Quốc). Phim được Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam trình đề nghị cấp Giấy phép Phổ biến phim ngày 09/8/2019, công chiếu từ ngày 04/10/2019. Ngay sau khi có thông tin hình ảnh liên quan đến “đường lưỡi bò” xuất hiện trong bộ phim,  CGV đã rút phim ra khỏi các rạp chiếu.

Năm 2018, Hội đồng duyệt phim quốc gia cũng đã để lọt rạp phim Điệp vụ Biển Đỏ với thông điệp Biển Đông là của Trung Quốc. Khi đó Cục trưởng Cục điện ảnh là bà Ngô Phương Lan.  Tuy nhiên, khi đó không có một quyết định kỷ luật nào được đưa ra. 

MN

Ấn phẩm du lịch Saigontourist phát cho khách có 'đường lưỡi bò'

Ấn phẩm du lịch Saigontourist phát cho khách có "đường lưỡi bò"

Khách đến Saigontourist tìm hiểu đặt tour, nhân viên Saigontourist giới thiệu ấn phẩm du lịch có in hình ảnh “đường lưỡi bò”.