Ngày mai sẽ có kết luận số phận khách sạn Panorama Mã Pì Lèng    

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Giang nhấn mạnh để công trình xây dựng trái phép thì trách nhiệm là của lãnh đạo huyện Mèo Vạc.

Ngày 7/10, Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang đã có chuyến kiểm tra hiện trang công trình tổ hợp khách sạn, nhà tàng Panorama Mã Pì Lèng gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Công trình được xác định chưa có hồ sơ thiết kế và chưa thực hiện các thủ tục pháp lý theo đúng luật.

Ông Hoàng A Chinh, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Giang cho hay: “Chúng tôi chưa khẳng định sẽ cho tồn tại công trình hay không vì còn phải họp với các ngành chức năng”.

Sáng mai, Sở Xây dựng Hà Giang sẽ họp với các đơn vị Sở kế hoạch đầu tư, Sở Tài nguyên môi trường, Sở Văn hoá thể thao và Du lịch, sau đó sẽ báo cáo với UBND tỉnh để có kết luận cuối cùng.

Ngày mai số phận công trình này sẽ được đinh đoạt? 
Ngày mai số phận công trình này sẽ được đinh đoạt? 

Ông Chinh cũng cho biết: “Theo Nghị định 39 thì bây giờ không còn việc phạt và cho tồn tại. Chỉ có hoặc là giữ lại, hoặc là tháo dỡ”. Ông Chinh cũng nhấn mạnh để công trình xây dựng trái phép thì trách nhiệm là của lãnh đạo huyện Mèo Vạc.

Hiện nay, Sở Xây dựng đang xem xét hướng xử lý, có thể tháo dỡ một phần, phần nào không ảnh hưởng lớn đến di sản thì giữ, có thể xem xét chỉnh trang cho phù hợp cảnh quan.

Có thể giữ lại một phần công trình? 
Có thể giữ lại một phần công trình? 

 Ông Chính cũng thừa nhận bằng cảm quan công trình không thân thiện với môi trường, phá một phần cảnh quan của điểm dừng chân: “Công trình này chưa có hồ sơ thiết kế, có phần đưa ra phía sông Nho Quế, nếu khách tụ tập đông, ăn uống, nhảy múa mà khôgn đảm bảo chất lượng thì nếu sập ai có thể lường trước được hậu quả như thế nào? Xây dựng điểm dừng chân cho du khách nghỉ ngơi là cần thiết và nên làm. Tuy nhiên, xây dựng công trình kèm theo các phòng nghỉ nhiều dịch vụ khác thì không nên”.

MN

Điểm mặt những công trình xâm hại di tích

Điểm mặt những công trình xâm hại di tích

Những vụ xâm hại di sản, thắng cảnh ở Mã Pí Lèng (Hà Giang), Tràng An (Ninh Bình)... cho thấy việc quản lý di sản của Việt Nam vẫn đang lúng túng