Nghệ sĩ nhân dân Lý Huỳnh qua đời ở tuổi 78

Sáng 22/10, nghệ sĩ Nhân dân Lý Huỳnh (cha nam diễn viên Lý Hùng) đã qua đời tại nhà riêng vì bệnh nặng.

Lý Hùng cho biết, ba anh ra đi sau thời gian dài chữa bệnh. "Nhiều năm qua, sức khỏe ba tôi đã yếu. Ông bị nhiều bệnh nền như tim, huyết áp cao, thận. Gia đình và các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng tuổi cao, sức yếu, ba tôi đã không qua khỏi. Ở bên cạnh ba nhiều năm qua, nhìn ông ra đi, tôi xót xa vô cùng. Tôi cảm thấy hụt hẫng, mất mát quá lớn", Lý Hùng nghẹn ngào chia sẻ trên Zing.

Cũng theo con trai cố nghệ sĩ Lỹ Huỳnh, niềm an ủi của ba anh lúc này là trước khi về với đất được gặp mặt đông đủ các con cháu.

Theo diễn viên Lý Hùng, lễ tang của ba anh bắt đầu từ 15h ngày 22/10 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng (số 5 Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp). Đến 10h ngày 24/10, sẽ làm lễ động quan và chôn cất linh cữu nghệ sĩ Lý Huỳnh tại nghĩa trang Phúc An Viên (quận 9).

NSND Lý Huỳnh cùng vợ và bên 2 con diễn viên Lý Hùng và Lý Hương. Ảnh: Vietnamnet
NSND Lý Huỳnh cùng vợ và bên 2 con diễn viên Lý Hùng và Lý Hương. Ảnh: Vietnamnet

Nghệ sĩ nhân dân Lý Huỳnh sinh năm 1942. Ông là võ sư, đồng thời là diễn viên và nhà sản xuất phim điện ảnh. Lý Huỳnh có sáu người con, trong đó Lý Hùng và Lý Hương nối nghiệp cha, tham gia nghệ thuật.

Nghệ sĩ Lý Huỳnh từng là võ sư chưởng môn của lò võ Huỳnh Tiền, nổi tiếng với chiêu liên hoàn bát cước. Trước năm 1975, ông từng được đánh giá là một trong bốn ngôi sao võ thuật của miền Nam.

Về sự nghiệp diễn xuất, ông chuyển sang đóng phim và làm sản xuất từ năm 1972. Lý Huỳnh được biết đến là nghệ sĩ Sài Gòn đầu tiên tham gia điện ảnh cách mạng qua 52 bộ phim với hàng loạt vai diễn ấn tượng như ông Hai Cũ (trong phim Ông Hai Cũ), chuẩn tướng Bách (trong phim Đứa con bị từ chối), Long râu (trong phim Con mèo nhung), thiếu tá Y Vế (trong phim Ngọn lửa Krông Jung).

Năm 2010, ông dồn tâm huyết thực hiện phim điện ảnh Tây Sơn Hào Kiệt. Bộ phim cổ trang được đầu tư 12 tỷ đồng nói về trận Ngọc Hồi - Đống Đa do Hoàng đế Quang Trung chỉ huy dẹp tan 20 vạn quân Thanh, thể hiện hùng khí dân tộc.

Năm 2012, ông được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương