"Người Thầy của tỉnh thức & thương yêu": Một cái nhìn đầy chân thật về Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Đây là tuyển tập gần 20 bài báo về Thiền sư Thích Nhất Hạnh của các cây bút lừng danh thế giới.

Đối với độc giả Việt Nam, thiền sư Thích Nhất Hạnh là một cái tên rất quen thuộc, bởi ông là tác giả của 100 tựa sách được xuất bản với nhiều ngôn ngữ. Những dòng văn chương của ông đã giúp con người biết hướng thiện, học cách chăm sóc bản thân, tự chữa lành những tổn thương về mặt thể xác và tinh thần qua các biện pháp thiền, các bài tập đơn giản. 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh không chỉ có tầm ảnh hưởng với độc giả Việt Nam, mà đối với người nước ngoài ông cũng là một trong những vị thầy đức hạnh. Họ đã cùng nhau viết nên những bài báo và câu chuyện về ông trong Người Thầy của tỉnh thức & thương yêu. Đây là thành quả của nhóm tác giả: Jo Confino, Claudio Gallo - La Stampa, Andrea Miller, Tom Levitt, Anne A. Simpkinson, Melvin Mcleod… đều là những cây bút nổi tiếng trên toàn thế giới. Sách do Chân Tại Nghiêm và Chân Trăng Mai Thôn dịch, Phương Nam và NXB Hồng Đức liên kết xuất bản.

Người Thầy của tỉnh thức & thương yêu.
Người Thầy của tỉnh thức & thương yêu.

Đối với họ, thiền sư Thích Nhất Hạnh là một người thấu hiểu sự đời, một người cho họ cái nhìn sâu sắc hơn về những khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Họ viết về ông bằng tất cả sự thấu hiểu của người trong cuộc một cách chân thực, sống động nhất. 

Malte Conradi và Sarah Raich viết: “Nếu nhân vật Yoda – nhà hiền triết trong phim Chiến tranh giữa các vì sao (Star Wars) – được xây dựng dựa trên một người có thật trong cuộc đời thì ắt hẳn phải là vị thầy này”. 

Còn Trevor Carolan chia sẻ: “Hầu như mọi điều về Thầy Nhất Hạnh đều được đánh dấu bằng sự định tĩnh, một sự mát mẻ nhẹ nhàng vượt khỏi sự tĩnh lặng thông thường”.

Melvin McLeod nói về cuộc gặp gỡ với Thiền sư Thích Nhất Hạnh một cách đầy ngưỡng mộ: “Tôi đã gặp một vị Thầy đúng nghĩa trên nhiều phương diện, thâm sâu và chứng đạt, chú trọng cả tu tập lẫn xây dựng tăng thân, thấm nhuần vừa giáo pháp truyền thống vừa biết rõ hướng đi của thế giới ngày nay”. 

Theo lời của các tác giả, những người tìm đến thiền sư Thích Nhất Hạnh là CEO của các tập đoàn lớn trên thế giới như Google, Yahoo, Ngân hàng Thế giới (World Bank), những thượng nghị sĩ Mỹ, những ngôi sao Hollywood nổi tiếng, những chính khách lừng danh… Người phương Tây tìm đến thiền sư Thích Nhất Hạnh không phải chỉ để tìm niềm vui giản đơn để khỏa lấp đi nỗi đau của bản thân mà còn được tuệ giác ông về việc làm thế nào để điều hành doanh nghiệp tốt hơn, giảm bớt những căng thẳng để tìm được con đường sáng tạo mới hơn. 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã chỉ cho họ hướng đi đúng cho tâm linh, trong sự nghiệp kèm theo đó là những bài học, những phương pháp thực hành cụ thể. Những gì thầy mang đến giúp không ít người đã phát triển trí tuệ và lòng từ bi, biết cách chế tác được bình an và niềm vui ngay bây giờ và ở đây.

Thanh Mai

Loài cò nhạn trong Sách Đỏ Việt Nam bất ngờ xuất hiện ở Mường Thanh

Loài cò nhạn trong Sách Đỏ Việt Nam bất ngờ xuất hiện ở Mường Thanh

Theo phản ánh của người dân và thông tin của chính quyền, có hàng trăm con cò nhạn quý hiếm đậu ở khu vực lòng chảo Mường Thanh.