Nhà thờ Bùi Chu chuẩn bị hạ giải?

Giáo dân Bùi Chu cho biết hiện mọi người đang tiến hành vận chuyển, tháo dỡ từ bên trong nhà thờ.

Giáo dân thuộc giáo phận Bùi Chu cho biết, nhà thờ Bùi Chu bắt đầu được hạ giải từ tối ngày 3/2. Với mong muốn xây dựng thánh đường mới, Đức giám mục Chính tòa Bùi Chu, Tôma Aquinô Vũ Đình Hiệu đã thông qua phần đông ý kiến của giáo dân để lập một "ngôi nhà chung sau nhiều năm chuẩn bị". 

Kiến trúc của thánh đường mới sẽ tương đương với nhà thờ cũ và khang trang, đẹp đẽ hơn. Chiều 3/1, một số cán bộ xã Xuân Ngọc, nơi nhà thờ Bùi Chu tọa lạc đã xác nhận thông tin về việc dọn dẹp bên trong nhà thờ. Mặc dù không trực tiếp thừa nhận việc hạ giải nhưng vẫn thể hiện quan điểm đồng tình và cho rằng đây là việc đương nhiên bởi nhà thờ cũ có phần thi công bằng gỗ từ lâu đã bị hỏng, không an toàn. Giáo dân tại đây cũng như cha cũng mong muốn có nhà thờ mới thế phần cơ sở đã xuống cấp.

Nhà thờ Bùi Chu chuẩn bị hạ giải?
Hình ảnh tháo dỡ bên trong nhà thờ Bùi Chu
Hình ảnh tháo dỡ bên trong nhà thờ Bùi Chu

"Kế hoạch hạ giải nhà thờ do Giám mục Thomas Vũ Đình Hiệu ấn định. Sau đó, nhà thờ chính toà sẽ được xây mới giống như nhà thờ cũ. Các vật dụng từ nhà thờ cũ còn giá trị đều được tận dụng đưa vào nhà thờ mới", một vị linh mục cho biết. 

Viện trưởng Viện Bảo tồn kiến trúc Hoàng Đạo Cương từng đưa ra ý kiến về việc xây dựng nhà thờ mới với kiến trúc tương tự, điều này đã được đa số đồng ý. Tuy nhiên theo, ông Đặng Ngọc Cường - phó bí thư Huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Xuân Trường - cho biết "không phải người ta phá mà là trùng tu".

Theo ông, kế hoạch hạ giải đã có từ lâu, đây là quyền của giáo dân và nhà thờ. Ông Cường cho rằng việc hạ giải không cần phải báo chính quyền, giáo dân sẽ chủ động làm theo tiến độ. 

Nhà thờ Bùi Chu được xây dựng từ năm 1884 bởi giám mục người Tây Ban Nha Wenceslao Onate Thuận, đã qua hai lần trùng tu vào năm 1974 và 2000. Hiện nhiều chỗ bên trong nhà thờ đã xuống cấp. Ở bên ngoài, mỗi khi trời mưa, một bên nhà thờ lại bị ngập nước. Khi giáo dân đến cầu nguyện đều cảm thấy lo sợ vì các vật liệu có thể rơi xuống, gây nguy hiểm.

Thanh Mai

Nhà thờ Đức Bà Paris lần đầu tiên không tổ chức lễ Giáng Sinh sau 2 thế kỷ

Nhà thờ Đức Bà Paris lần đầu tiên không tổ chức lễ Giáng Sinh sau 2 thế kỷ

Đây là lần đầu tiên trong 2 thế kỷ, nhà thờ Đức Bà Paris hủy bỏ lễ Giáng sinh lớn nhất trong năm.