Con gái nhà thơ Nguyễn Bính: "Những người phụ nữ mang lại hạnh phúc cho bố, tôi đều xem như mẹ"

Kể lại câu chuyện mẹ mình đi tìm đứa con rơi của ba, con gái thi sĩ Nguyễn Bính không cầm được nước mắt.

Mùa 3 của chương trình truyền hình Chân dung cuộc tình sẽ được tái ngộ với khán giả vào ngày 3/10 sắp tới. Tập 1 của chương trình sẽ kể lại những bóng hồng trong cuộc dời của người thi sĩ giang hồ Nguyễn Bính thông qua những nhạc phẩm phổ từ thơ của ông. 

Có măt tại chương trình, nhà thơ Nguyễn Bính Hồng Cầu  - con gái của thi sĩ Nguyễn Bính không khỏi xúc động khi kể lại những mối tình "ướt át" của cha mẹ mình. Đó là một buổi chiều mưa, Nguyễn Bính và Nguyễn Hồng Châu tình cờ gặp nhau trên đường đi công tác tại miền Tây. Ngay từ lần đầu gặp gỡ, cả hai đã dính phải "tiếng sét ái tình". Ít lâu sau, ông nhờ người mai mối đến gặp mẹ Hồng Châu.

"Bà ngoại rất vui khi biết con rể tương lai là một sĩ phu yêu nước và là một nhà thơ nổi tiếng, nên bà vui vẻ gật đầu ngay, gả con gái mà như "cho không"- con gái Nguyễn Bính kể lại.

Con gái nhà thơ Nguyễn Bính:

Trong quyển hồi kí Đi qua tâm bão, bà Hồng Châu có kể một giai thoai thú vị về việc đặt tên cho con gái đầu lòng của bà. Khi ấy, Nguyễn Bính gợi ý với vợ sẽ đặt tên con là Anh Thơ (trùng tên với người yêu cũa của ông), bà đã cực lực phản đối. Bà Hồng Châu cho rằng bà tôn trọng mối tình trước đó của chồng và người đẹp Anh Thơ, nhưng không vì vậy mà con bà mang nặng đẻ đau lại lấy tên người khác đặt cho nó, tên con bà phải do chính bà đặt.

Ông thấy mình có lỗi bèn giao kèo: Tên con trai sẽ do chồng đặt, tên con gái sẽ do vợ đặt. Cuối cùng bà Hồng Châu sinh con gái, bà đặt tên con là Nguyễn Hồng Cầu. Khi đến ngày làm giấy khai sinh, Nguyễn Bính nhất quyết phải thêm chữ "Bính" vào, thành Nguyễn Bính Hồng Cầu. Ông lý giải, trong thời buổi chiến tranh loạn lạc, đặt cái tên này cho dễ tìm nhau cũng như gởi gắm một ước mơ thống nhất đất nước.

Ca sĩ Phương Dung khóc khi nhắc về thi sĩ Nguyễn Bính
Ca sĩ Phương Dung khóc khi nhắc về thi sĩ Nguyễn Bính

Tại chương trình Chân dung cuộc tình còn có sự góp mặt của nữ danh ca Phương Dung. Bà cho biết, bà rất ngưỡng mộ tài năng của nhà thơ Nguyễn Bính. Nữ danh ca yêu thích bài thơ Bóng người trên sân ga của nam thi sĩ giang hồ, vì trong đó có bóng dáng của người mẹ hiền đưa tiễn bà lúc còn nhỏ lên Sài Gòn đi học. Nữ danh ca khóc nghẹn khi đọc những câu thơ: "Có một lần tôi thấy một bà già, đưa tiễn con đi trấn ải xa. Tàu chạy lâu rồi, bà vẫn đứng, lưng còng bóng đổ xuống sân ga". 

Được biết vào năm 1954, Nguyễn Bính tập kết và đột ngột qua đời vào năm 1966. Bà Hồng Châu và con gái ở lại Sài Gòn. Vợ của Nguyễn Bính có một ước mong đó là làm nhà lưu niệm để giữ lại những kỷ vật của chồng mình. Sau giải phóng bà đi từ Nam ra Bắc để mong gom nhặt lai những tác phẩm của chồng mình, đồng thời bà muốn tìm "con rơi" của chồng nếu còn ở đâu đó. 

Khi bà Hồng Châu ra Bắc, gặp được vợ sau của Nguyễn Bính cùng đứa con trai của ông. Tất cả những kỷ vật về chồng, bà giao lại cho người vợ sau. Trong đó, hai kỷ vật đáng giá là bức tranh thêu bài thơ Đôi mắt và một cây viết. Bà Hồng Châu nhận bức thư và cây viết bà để lại cho con trai Nguyễn Bính. "Hai bà đối với nhau rất cao thượng. Riêng tôi, những người đàn bà mang lại hạnh phúc cho bố, tôi đều xem là mẹ", chị Nguyễn Bính Hồng Cầu tâm sự. 

 

PHẠM HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương