Nhật Bản: Bệnh nhân bị sốt và khó thở bị 80 bệnh viện từ chối

Sự lây lan nhanh của dịch bệnh đang khiến quốc gia được đánh giá cao về y tế đối mặt với khủng hoảng chưa từng có.

Mới đây ở Nhật Bản, một bệnh nhân bị sốt và khó thở đã phải mất nhiều giờ đồng hồ để tìm chỗ khám chữa. Người này đã từng đến 80 bệnh viện va đều bị từ chối, một người khác cuối cùng cũng được nhập viện khi nhân viên y tế không thể liên hệ với 40 phòng khám trước đó. 

Hiệp hội Y học Cấp tính Nhật Bản và Tổ chức Y học Cấp cứu Nhật Bản cho biết nhiều phòng cấp cứu từ chối các bệnh nhân bao gồm cả những người bị đột quỵ, đau tim và chấn thương. 

  Xe cấp cứu chở khách nhiễm Covid-19 trên du thuyền Diamond Princess tới bệnh viện ở Yokohama. Ảnh: Kyodo

Xe cấp cứu chở khách nhiễm Covid-19 trên du thuyền Diamond Princess tới bệnh viện ở Yokohama. Ảnh: Kyodo

Nhật Bản từng được kiểm soát được sự bùng nổ của dịch Covid-19 sau khi tiến hành khoanh vùng các ổ dịch như quán bar, hội nghị, phòng tập gym. Tuy nhiên sự lây lan quá nhanh của virus một lần nữa khiến Nhật rơi vào khủng hoảng vì không tìm được các ca lây nhiễm. 

Đặc biệt, Nhật Bản nơi từng được ca ngợi có hệ thống bao hiểm chất lượng cao và chi phí hợp lý đã để lộ những điểm yếu. Việc giãn cách xã hội không được thực hiện nghiêm ngặt ở các thành phố đông đúc. Các chuyên gia đổ lỗi cho năng lực của chính phủ, tình trạng thiếu y bác sĩ, giường bệnh, các thiết bị và đồ bảo hộ. 

Bác sĩ Yoshitake Yokokura, người đứng đầu Hiệp hội Y tế Nhật cho biết không có đủ trang phục, mặt nạ, khẩu trang làm tăng nguy cơ lây bệnh cho các nhân viên y tế và khiến việc điều trị bệnh nhân trở nên khó khăn hơn.

Việc cho phép tất cả người nhiễm Covid-19 từ nhẹ cho đến nặng khiến bệnh viện quá tải, nhân viên y tế cũng phải tự cách ly khiến thiếu hụt người chăm sóc các bệnh nhân. Bác sĩ Takeshi Shimazu làm việc tại Đại học Osaka cho hay: “Chúng tôi không thể tiến hành các ca cấp cứu thông thường nữa”.

Các nhân viên y tế phải tái sử dụng N95, thành phố Osaka ang tìm kiếm nguồn ủng hộ những chiếc áo mưa chưa sử dụng để làm trang phục cho y bác sĩ.

Tháng 3 vừa qua đã có 931 ca cấp cứu bị 5 bệnh viện từ chỗ, nhưng riêng 11 ngày đầu tháng 4, con số trên đã lên tới 830 ca. Dù tình hình của Nhật không đáng sợ như ở Mỹ nhưng vẫn có những lo ngại sẽ tồi tệ hơn. 

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết chính phủ sẽ đảm bảo có 15.000 máy thở đồng thời kêu gọi các nhà cung cấp đẩy nhanh quá trình sản xuất đồ bảo hộ, máy thở và các trang thiết bị khác. Nhiều bệnh viện cũng thiếu các Khu Chăm sóc Tích cực (ICU) với chỉ 5 khu trên 100.000 dân.

Thanh Mai

Giá đất bồi thường tại dự án sân bay Long Thành: Cao nhất 6,5 triệu đồng/m2

Giá đất bồi thường tại dự án sân bay Long Thành: Cao nhất 6,5 triệu đồng/m2

UBND Đồng Nai đã chính thức phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.