Những vấn đề mà bốn CEO quyền lực phải điều trần trước Quốc hội Mỹ

Trong đó Tim Cook, Mark Zuckerberg và Sundar Pichai đều đã có kinh nghiệm trong việc trả lời chất vấn, còn Jeff Bezos lần đầu xuất hiện trước Quốc hội Mỹ.

Cuối tháng 7, CEO Apple, Amazon, Facebook và Google sẽ cùng ra điều trần trước Quốc hội Mỹ. Sự kiện thu hút sự chú ý lớn của giới công nghệ và các CEO này sẽ phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi liên quan tới vấn đề độc quyền.

Bốn CEO của bốn hãng công nghệ cùng ra điều trần tại Mỹ vào cuối tháng 7. Ảnh: Wion.
Bốn CEO của bốn hãng công nghệ cùng ra điều trần tại Mỹ vào cuối tháng 7. Ảnh: Wion.

Vấn đề độc quyền

Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã thu thập nhiều chứng cứ về việc vi phạm luật chống độc quyền của Apple, Amazon, Google và Facebook. Trước đó các đơn tố cáo cho rằng khẳng định các ông lớn công nghệ của Mỹ đã lạm dụng vị trí thống trị của mình trên thị trường để bắt nạt các đối thủ yếu hơn. Lời phản hồi của cả 4 hãng trên là: "Chúng tôi không độc quyền"

Apple có đối xử công bằng với các nhà phát triển ứng dụng?

Để ứng dụng có mặt trên App Store, nhà phát triển phải nộp cho Apple 30% doanh thu trong năm đầu và 15% doanh thu các năm tiếp theo. Nhiều năm qua, giới phát triển vẫn phải chấp nhận dịch vụ này. 

Trong khi đó, Apple cũng tung ra nhiều dịch vụ tương tự, như Apple Music cạnh tranh với dịch vụ âm nhạc Spotify hay Apple Book cạnh tranh với công ty bán lẻ Rakute. Điều này làm dấy lên nghi vẫn về việc đối xử bất công của Apple với các nhà phát triển. 

Google ưu tiên hiển thị dịch vụ của mình trong kết quả tìm kiếm

Các nhà điều tra Mỹ đang xem xét cách thức hoạt động của Google Search. Trong đó chú ý đến cách công cụ này xếp hạng và hiển thị kết quả, sau khi nhận được một số đơn khiếu nại.

Như Yelp đầu năm nay đã cung cấp bằng chứng cho các nhà chức trách Mỹ tố cáo Google ưu tiên hiển thị dịch vụ, sản phẩm do họ phát triển và cố tình "dìm" những đường link khác ngay cả khi có chứa các thông tin với chất lượng cao xét theo nội dung từ khóa mà người dùng nhập vào.

Amazon sử dụng dữ liệu không công bằng

Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang "sờ gáy" về hành vi độc quyền của Amazon. Cụ thể là hãng này bị tố đã sử dụng dữ liệu về hàng hóa của các nhà bán lẻ trên hệ thống để tạo ra 100 thương hiệu riêng, cạnh tranh trực tiếp với chính các doanh nghiệp đó. Điều này gây ra nhiều thiệt hại cho các nhãn bán lẻ.

Jeff Bezos sẽ phải chứng minh hãng luôn tuân thủ các quy tắc cạnh tranh khi đóng vai trò kép: vừa là nhà cung cấp nền tảng vừa là nhà bán lẻ.

Facebook thâu tóm các nền tảng để thống trị mạng xã hội

Facebook được cho là nắm trong tay quyền lực quá lớn và nhiều chuyên gia đề xuất chia tách mạng xã hội này để dễ quản lý hơn. Bởi trước đó Facebook đã có vụ sát nhập với Instagram với giá một tỷ USD vào năm 2012 và WhatsApp với giá 19 tỷ USD năm 2014. Đặc biệt, nếu tính là một quốc gia, Facebook là nước đông dân nhất thế giới với 2,6 tỷ người dùng tính đến quý I/2020.

Các chính trị gia bày tỏ sự lo ngại khi mạng xã hội này liên tục củng cố vị thế thống trị của mình. 

Theo CNBC, cuộc điều trần sẽ được tiến hành cuối tháng 7 nhưng chưa rõ diễn ra trực tiếp hay trực tuyến vì Covid-19. Phát ngôn viên của Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết chi tiết về thời gian và hình thức tổ chức chưa được xác định.

Thanh Mai

Cổ phiếu Facebook và Twitter lao dốc sau khi bị Unilever tẩy chay quảng cáo

Cổ phiếu Facebook và Twitter lao dốc sau khi bị Unilever tẩy chay quảng cáo

Ngày 27/6, cổ phiếu của Facebook đã giảm tới 8,3% sau khi tập đoàn hàng tiêu dùng Unilever tẩy chay quảng cáo trên nền tảng này.