NSND Lý Huỳnh qua đời, hưởng thọ 78 tuổi

Diễn viên Lý Hùng nghẹn ngào cho biết cha anh vừa qua đời vào 5g sáng ngày 22/10/2020.

Theo thông tin từ diễn viên Lý Hùng, cha anh là Nghệ sĩ Nhân dân Lý Huỳnh đã qua đời tại nhà riêng 5h sáng 22/10 vì bệnh nặng, thọ 78 tuổi. Dù thời gian qua đã các bác sĩ tận tình cứu chữa vì ông mắc nhiều bệnh nền về tim, phổi... nên đã không qua khỏi.

"Nhiều năm qua, sức khỏe ba tôi đã yếu. Ông bị nhiều bệnh nền như tim, huyết áp cao, thận. Gia đình và các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng tuổi cao, sức yếu, ba tôi đã không qua khỏi. Ở bên cạnh ba nhiều năm qua, nhìn ông ra đi, tôi xót xa vô cùng. Tôi cảm thấy hụt hẫng, mất mát quá lớn", Lý Hùng nói trong nước mắt.

NSND Lý Huỳnh.
NSND Lý Huỳnh.

Lý Huỳnh sinh năm 1942. Ông là võ sư, đồng thời là diễn viên và nhà sản xuất phim điện ảnh. Thuở nhỏ, ngoài việc học võ với cha, Lý Huỳnh còn học võ Thiếu Lâm, võ cổ truyền Tây Sơn Bình Định. Năm 1965, ông mở trường dạy võ, bắt đầu đào tạo nhiều võ sĩ giỏi. Ông được đánh giá là một trong bốn ngôi sao võ thuật của miền Nam trước năm 1975 và là võ sư chưởng môn của lò võ Huỳnh Tiền, nổi tiếng với chiêu liên hoàn bát cước.

Từ năm 1957 đến 1964, Lý Huỳnh thượng đài 6 trận về quyền anh và thắng ba trận, trong đó có trận đấm ngã đối thủ Lyauté Francoise - một võ sĩ da đen nổi tiếng. Năm 1973, ông còn nổi tiếng khi công khai thách đấu với Lý Tiểu Long trên truyền hình. 

Không chỉ được biết đến là nhà võ thuật, NSND Lý Huỳnh còn được mến mộ với vai trò diễn viên - đạo diễn sau năm 1975 qua nhiều vai diễn ấn tượng trong Con mèo nhungĐứa con bị từ chối, Cô Nhíp, Mùa gió chướng, Mối tình đầu,...; hay trong vai trò đạo diễn của các tác phẩm điện ảnh như Lửa cháy thành Đại La, Thanh gươm để lại, Sơn thần thủy quái, Thăng Long đệ nhất kiếm, Nước mắt học trò, Tây Sơn hào kiệt…

NSND Lý Huỳnh và con trai Lý Hùng trên phim trường
NSND Lý Huỳnh và con trai Lý Hùng trên phim trường "Tây Sơn hào kiệt".

Năm 1993 ông đã được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú và đến năm 2012, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân. Lý Hùng chia sẻ trong suốt cuộc đời của ba anh, niềm đam mê lớn nhất của ông vẫn là điện ảnh, là cống hiến những tác phẩm nghệ thuật cho đời.

NSND Lý Huỳnh có sáu người con, trong đó Lý Hùng và Lý Hương nối nghiệp cha, tham gia nghệ thuật. Những năm qua, dù tuổi cao, đi lại khó khăn, ông vẫn cùng gia đình chăm chỉ làm từ thiện.

Lễ viếng NSND Lý Huỳnh bắt đầu từ 15 giờ ngày 22.10 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Phạm Ngũ Lão, Q.Gò Vấp. TP.HCM). Ngày 24/10, linh cữu ông sẽ được đưa đi an táng tại Phúc An Viên, quận 9.

Thanh Mai

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải giữ chức Phó Tổng giám đốc VTV

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải giữ chức Phó Tổng giám đốc VTV

Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định 1468/QĐ-TTg bổ nhiệm ông Đỗ Thanh Hải giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV).